Thế giới

Mỹ sẽ kiểm tra năng lực bắn hạ tên lửa Triều Tiên

Lầu Năm Góc sẽ thực hiện hai cuộc thử nghiệm quan trọng vào tháng 5 để kiểm tra năng lực bắn hạ các tên lửa được phóng từ Triều Tiên.

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh:

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Các cuộc thử nghiệm được lên kế hoạch từ lâu ở Thái Bình Dương nằm trong chương trình phòng thủ tên lửa đạn đạo tổng thể của quân đội Mỹ, nhưng ít nhất là hiện nay, nó nhằm đảm bảo Mỹ có thể tự vệ trước mối đe doạ từ Triều Tiên, CNN dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ nói. 

Trong một cuộc thử nghiệm, tên lửa tiêu chuẩn được cải tiến sẽ được phóng từ một tàu hải quân. Các cuộc thử nghiệm diễn ra ở Thái Bình Dương bởi nơi đây có những bãi thử đủ lớn. Tên lửa cải tiến này mới được thử nghiệm một lần trước đó. Phiên bản mới có đầu đạn và động cơ đẩy cải tiến, đồng nghĩa với việc nó có thể phóng ở tầm xa hơn. 

Chương trình được phát triển cùng Nhật Bản và nhằm bắn hạ tên lửa tầm trung của Triều Tiên có thể đe doạ đến đồng minh của Mỹ. 

Một cuộc thử nghiệm then chốt khác tại Thái Bình Dương sẽ được tổ chức cuối tháng 5, nhằm kiểm tra năng lực bắn hạ một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Triều Tiên trong tương lai có thể đe doạ Mỹ. Cuộc thử nghiệm có sự tham gia của tên lửa đánh chặn tầm xa từ mặt đất tại bang Alaska và California. Chương trình đã tồn tại một thập kỷ nhưng chỉ một nửa số cuộc thử nghiệm thành công, theo Bộ Quốc phòng Mỹ. 

Trong báo cáo gần đây nhất của Lầu Năm Góc về việc thử nghiệm vũ khí, hệ thống tầm xa bị chỉ trích. Báo cáo cho rằng "nó thể hiện năng lực hạn chế trong việc bảo vệ Mỹ trước số ít mối đe doạ tên lửa đạn đạo tầm trung hoặc liên lục địa được phóng từ Triều Tiên hoặc Iran". 

Triều Tiên khoe tên lửa trong lễ duyệt binh

Những đòn lên gân của Mỹ và Triều Tiên. Nhấn vào hình để xem chi tiết. Đồ họa: Phương Vũ - Việt Chung

Những đòn lên gân của Mỹ và Triều Tiên. Nhấn vào hình để xem chi tiết. Đồ họa: Phương Vũ - Việt Chung

Trọng Giáp

VNExpress

Mỹ, Triều Tiên, tên lửa


© 2021 FAP
  2,585,957       57/1,200