Thế giới

Triều Tiên dùng xe tải Trung Quốc chở loại tên lửa mới

Các xe tải chở tên lửa phóng từ tàu ngầm Triều Tiên trưng bày trong duyệt binh cuối tuần trước được sản xuất tại Trung Quốc.

trieu-tien-dung-xe-tai-trung-quoc-cho-loai-ten-lua-moi

Xe tải Trung Quốc chở tên lửa mới của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Hình ảnh logo của hãng vận tải Trung Quốc Sinotruk hiện rõ trên xe chở tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên, các xe này tham gia lễ duyệt binh hôm 15/4, Reuters đưa tin.

Bình Nhưỡng phô diễn 6 tên lửa Pukkuksong (SLBM) trong lễ duyệt binh được coi là lớn nhất lịch sử, nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Một đại diện bán hàng của Sinotruk có họ là Gu hôm nay cho hay ông không biết xe của hãng được dùng trong lễ duyệt binh năm nay của Triều Tiên. Ông dự đoán các xe tải xuất hiện ở Triều Tiên trước đây rồi được tân trang lại.

"Theo tôi biết thì chúng tôi không có hoạt động làm ăn nào với thị trường Triều Tiên từ năm ngoái. Bình Nhưỡng chưa bao giờ là trọng tâm của chúng tôi", ông Gu nói.

Một trong hai loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới (ICBM) được Triều Tiên trình diễn trong cuộc duyệt binh cuối tuần, cũng được chở trên xe tải có xuất xứ từ Trung Quốc. Xe tải quân sự Taekpaeksan dùng lốp do hãng Triangle Group sản xuất, hãng đặt trụ sở tại Uy Hải, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. 

Triangle Group thông báo không biết lốp của mình mới được dùng ở Triều Tiên.

"Có thể nó được mua lại từ nơi khác", một đại diện phụ trách xuất khẩu của hãng nói.

Hình ảnh mới về các xe tải Trung Quốc khiến giới quan sát đặt câu hỏi về nỗ lực thực hiện các biện pháp trừng phạt Triều Tiên của Liên Hợp Quốc (LHQ), trong đó Bắc Kinh là một thành viên. LHQ trừng phạt Triều Tiên do Bình Nhưỡng vi phạm các nghi quyết, liên tiếp thực hiện các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Năm ngoái, Triều Tiên từng dùng xe tải mang hiệu Howo của Sinotruk để chở hệ thống pháo mới. Theo LHQ, nhà sản xuất xe tải Trung Quốc đã làm rõ trong thỏa thuận với Triều Tiên là phương tiện chỉ dùng cho mục đích dân sự. Bộ Lâm nghiệp Triều Tiên hồi 2010 cho biết việc mua các xe tải từ Trung Quốc nhằm vận chuyển gỗ.

Khánh Lynh

VNExpress

tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, Triều Tiên, Trung Quốc, xe tải, lễ duyệt binh, Pukkuksong, Sinotruk


© 2021 FAP
  2,585,917       57/1,226