Thế giới

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên án vụ phóng tên lửa Triều Tiên

Bộ trưởng Jim Mattis cho rằng vụ phóng thử tên lửa thất bại gần đây nhất của Triều Tiên là hành động khiêu khích liều lĩnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis. Ảnh:

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis. Ảnh: Reuters

"Lãnh đạo Triều Tiên một lần nữa cố kích động một điều gì đó một cách liều lĩnh bằng cách phóng tên lửa", AP dẫn lời ông Mattis hôm nay nói. Bộ trưởng Mỹ bình luận về vụ phóng tên lửa cuối tuần trước khi ông đang bay tới Arab Saudi, bắt đầu chuyến thăm Trung Đông kéo dài một tuần. 

Giọng điệu của ông mạnh mẽ hơn so với phát ngôn bằng văn bản ban đầu ngay sau vụ phóng, trong đó ông chỉ tuyên bố đã biết về vụ việc. 

Ông Mattis không nói rõ loại tên lửa, nhưng cho biết tầm phóng của nó không xuyên lục địa, đồng nghĩa với việc nó không thể vươn tới lãnh thổ Mỹ. Một quan chức giấu tên sau đó cho hay tên lửa là biến thể của tên lửa Scud mà người Mỹ gọi là KN-17.

Triều Tiên sáng 16/4 phóng thử tên lửa gần Sinpo, căn cứ của hạm đội tàu ngầm ở bờ biển phía đông nước này, nhưng thất bại, khi tên lửa phát nổ chỉ vài giây sau đó. Vụ phóng diễn ra chỉ một ngày sau khi Bình Nhưỡng tổ chức duyệt binh lớn nhất lịch sử với hàng loạt vũ khí mới, bao gồm cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa chưa từng ra mắt.

Triều Tiên duyệt binh lớn nhất lịch sử

Những đòn lên gân của Mỹ và Triều Tiên. Nhấn vào hình để xem chi tiết. Đồ họa: Phương Vũ - Việt Chung

Những đòn lên gân của Mỹ và Triều Tiên. Nhấn vào hình để xem chi tiết. Đồ họa: Phương Vũ - Việt Chung

Trọng Giáp

VNExpress

Mỹ, Triều Tiên, tên lửa, Jim Mattis


© 2021 FAP
  2,585,983       59/1,198