Thế giới

Nhật Bản ủng hộ lập trường của Mỹ về Triều Tiên

Thủ tướng Nhật ủng hộ lập trường của Washington về việc đối phó với Bình Nhưỡng, trong khi chính phủ cân nhắc hành động cần thiết để sơ tán công dân ở bán đảo Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP

"Chính quyền Trump vừa nói rõ rằng họ sẽ không 'kiên nhẫn chiến lược' và tất cả mọi lựa chọn đang được thảo luận nhằm xử lý vấn đề, đó là điều đất nước chúng ta đồng ý", Reuters dẫn lời Thủ tướng Shinzo Abe hôm nay nói trước quốc hội. 

"Chúng ta đang liên tục suy nghĩ và chuẩn bị cho các tình huống người dân Nhật ở bán đảo Triều Tiên sẽ cần được bảo vệ và sơ tán. Chúng ta cũng sẽ có thể sơ tán dân Nhật theo luật quân sự Nhật năm 2015, khi tăng cường năng lực bảo vệ người Nhật ở nước ngoài", ông Abe nói thêm. 

Thủ tướng Abe cho biết ông có kế hoạch "nói chuyện một cách thành thực" về Triều Tiên trong cuộc gặp song phương cuối tháng 4 với Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Triều Tiên dường như đã trưng bày tên lửa tầm xa mới và tên lửa phóng từ tàu ngầm trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 105 năm ngày sinh người lập quốc Kim Nhật Thành, trong bối cảnh một nhóm tàu sân bay hạt nhân Mỹ đang hướng về khu vực. 

Mỹ cảnh báo chính sách "kiên nhẫn chiến lược" với Triều Tiên đã kết thúc. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã đến Hàn Quốc trong chuyến thăm châu Á dài 10 ngày. Ông Pence nhấn mạnh tất cả các phương án đều được đưa ra thảo luận, nhằm đạt được các mục tiêu và bảo đảm sự ổn định của người dân Hàn Quốc. Mỹ sẽ duy trì mối liên minh vững chắc với Hàn Quốc và gìn giữ hòa bình thông qua sức mạnh.

Trọng Giáp

VNExpress

Nhật, Mỹ, Triều Tiên, Shinzo Abe


© 2021 FAP
  2,588,152       35/1,010