Thế giới

Trump không cân nhắc hành động quân sự chống lại Triều Tiên

Mỹ, Trung Quốc cùng các đồng minh đang thảo luận hàng loạt biện pháp phản ứng trước vụ phóng tên lửa mới đây nhất của Triều Tiên song không bao gồm hành động quân sự.

trump-khong-can-nhac-hanh-dong-quan-su-chong-lai-trieu-tien

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster. Ảnh: NBC News

"Đến lúc chúng ta phải thực hiện mọi hành động có thể... để giải quyết vấn đề này một cách hòa bình", Reuters dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster hôm qua cho biết trong chương trình "This Week" phát trên kênh truyền hình ABC. "Chúng tôi đang phối hợp với các đồng minh và đối tác cũng như lãnh đạo Trung Quốc để phát triển một loạt các lựa chọn khác nhau".

Ông McMaster đồng thời thêm rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện tại không cân nhắc hành động quân sự chống lại Triều Tiên nhằm tránh để xảy ra kịch bản tồi tệ nhất. Tuy nhiên, McMaster nhấn mạnh Tổng thống Mỹ "đã thể hiện rõ ràng rằng ông sẽ không chấp nhận để Mỹ cùng đồng minh và đối tác trong khu vực bị đe dọa bởi chính sách thù địch dựa trên vũ khí hạt nhân" của Triều Tiên.

"Cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Trung Quốc, đồng thuận rằng tình hình hiện nay không thể tiếp tục kéo dài mãi", ông McMaster nói.

Triều Tiên vào 21h21 GMT ngày 15/4 (4h21 giờ Hà Nội ngày 16/4) phóng tên lửa gần thành phố Sinpo ở bờ biển phía đông nhưng thất bại. Vụ phóng tên lửa diễn ra chỉ vài giờ trước khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đến Hàn Quốc trong khuôn khổ chuyến thăm châu Á 10 ngày.

Căng thẳng trên báo đảo Triều Tiên leo thang kể từ sau khi Tổng thống Mỹ Trump ra lệnh không kích căn cứ Syria - động thái được cho là gửi lời cảnh báo đến Bình Nhưỡng. Ông Trump tuần trước điều một cụm tàu sân bay chiến đấu đến khu vực, trong khi các quan chức của ông đang cân nhắc biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt hơn cũng như lựa chọn quân sự chống lại Triều Tiên. Bình Nhưỡng cảnh báo họ sẽ tấn công hạt nhân chống lại Washington nếu bị khiêu khích.

Triều Tiên duyệt binh kỷ niệm sinh nhật lãnh tụ

Vũ Hoàng

VNExpress

Trump, Mỹ, Trung Quốc, Triều Tiên, hành động quân sự


© 2021 FAP
  2,588,230       38/1,049