Thế giới

Cuối tuần im lặng khác thường của Trump giữa căng thẳng Triều Tiên

Dù những căng thẳng với Triều Tiên vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu, Tổng thống Mỹ Trump cuối tuần qua vẫn tới Florida nghỉ ngơi và im lặng một cách kỳ lạ.

cuoi-tuan-im-lang-khac-thuong-cua-trump-giua-cang-thang-trieu-tien

Tổng thống Mỹ Donald Trump và vợ con tại sân bay quân sự Andrews bên ngoài Washington sau kỳ nghỉ cuối tuần ở Florida. Ảnh: Reuters

Vài giờ trước vụ phóng tên lửa thất bại của Triều Tiên hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tận hưởng buổi sáng trong lành, mát dịu tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, thành phố Palm Beach, bang Florida. Ông chậm rãi dạo quanh những bãi cỏ xanh ngắt trong hệ thống sân golf tiêu chuẩn quốc tế ở đây, theo Washington Post.

Trước đó một ngày, người ta cũng nhìn thấy Tổng thống Mỹ dành cả buổi sáng chơi golf tại Câu lạc Bộ Golf Quốc tế do ông làm chủ. Trump giao phó nhiệm vụ đưa ra phản ứng trước "động thái khiêu khích mới nhất" từ Triều Tiên cho Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.

"Tổng thống cùng đội ngũ tướng lĩnh đã biết về việc Triều Tiên mới đây phóng tên lửa nhưng không thành công. Tổng thống không bình luận gì thêm", ông Mattis cho biết trong thông báo gửi qua email gồm vỏn vẹn hai câu.

Im lặng kỳ lạ

Trước những câu hỏi liên quan đến vấn đề Triều Tiên, một trong những mối đe dọa địa chính trị nguy hiểm nhất của Mỹ, Trump cuối tuần qua "im hơi lặng tiếng" một cách kỳ lạ, giới chuyên gia nhận định. Ông nhường sân khấu cho đội ngũ quan chức cấp cao dưới quyền và Phó tổng thống Mike Pence, người đang có mặt tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chuyến thăm châu Á kéo dài 10 ngày. Triều Tiên phóng tên lửa chỉ vài giờ trước khi ông Pence đáp máy bay xuống Seoul.

Bổ sung cho tuyên bố ngắn gọn từ Bộ trưởng Quốc phòng Mattis, phát biểu trước đông đảo binh sĩ tại một căn cứ quân sự Hàn Quốc, Phó tổng thống Pence nhấn mạnh hành vi "khiêu khích" từ Triều Tiên làm bật lên những mối rủi ro mà Washington và Seoul phải đương đầu.

"Hành động khiêu khích sáng nay mà Triều Tiên thực hiện là lời nhắc nhở mới nhất về những mối đe dọa mà mỗi người trong các bạn phải đối mặt hàng ngày nhằm bảo vệ tự do cho người dân Hàn Quốc và Mỹ tại phần này của thế giới", ông Pence nói.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence chỉ trích Triều Tiên "khiêu khích"

Việc Tổng thống Trump không đưa ra phát ngôn gì sau khi Triều Tiên phóng tên lửa trái ngược hoàn toàn với hành động của ông cách đây hai tháng, khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công một loại tên lửa hạt nhân mới.

Lúc bấy giờ, trong lúc tiếp đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Trump đã triệu tập toàn bộ đội ngũ báo chí để truyền đi thông điệp chỉ trích Triều Tiên.

Dù căng thẳng với Triều Tiên đang ở mức cao, Tổng thống Mỹ vẫn rời Nhà Trắng dịp cuối tuần, dường như với hy vọng có thể tận hưởng một kỳ nghỉ Lễ Phục sinh tĩnh lặng, cây bút Ashley Parker và John Wagner từ Washington Post bình luận.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang kể từ sau khi Tổng thống Mỹ Trump ra lệnh không kích căn cứ Syria - động thái được cho là gửi lời cảnh báo đến Bình Nhưỡng. Ông Trump tuần trước điều một cụm tàu sân bay chiến đấu đến khu vực, trong khi các quan chức của ông đang cân nhắc biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt hơn cũng như lựa chọn quân sự chống lại Triều Tiên. Bình Nhưỡng cảnh báo họ sẽ tấn công hạt nhân chống lại Washington nếu bị khiêu khích. Nước này hôm 15/4 duyệt binh lớn kỷ niệm 105 ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và tuyên bố sẵn sàng đáp trả mọi cuộc tấn công từ Mỹ.

Triều Tiên duyệt binh kỷ niệm sinh nhật lãnh tụ

Trước bối cảnh ấy, Trump chỉ mang theo ba trợ lý cấp thấp và phó cố vấn an ninh quốc gia K.T. McFarland tới Florida. Tuy nhiên, ông vẫn liên lạc với Phó tổng thống Pence, Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng Mattis để cập nhật tình hình, theo một quan chức cấp cao chính quyền Trump.

Vài giờ sau khi Triều Tiên phóng tên lửa thất bại, Tổng thống Trump cho phép cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster và phó cố vấn an ninh quốc gia McFarland hé lộ cách tiếp cận vấn đề Triều Tiên của chính quyền trong một chương trình phỏng vấn trên truyền hình.

Ông Trump từng khẳng định Mỹ sẵn sàng tự mình can thiệp vào bán đảo Triều Tiên nếu các quốc gia khác trong khu vực không hành động. Thế nhưng, ông McMaster và McFarland lại cho thấy một thái độ tương phản rõ ràng so với giọng điệu hiếu chiến trước đây ở Tổng thống Trump. Cả hai đều kêu gọi bình tĩnh và hạ thấp khả năng Mỹ hành động quân sự đối với Triều Tiên.

Ông McMaster trả lời phỏng vấn chương trình "This Week" trên kênh ABC, cho biết Mỹ đang xem xét "hàng loạt lựa chọn" nhằm phản ứng "một cách hòa bình" trước động thái khiêu khích từ Triều Tiên để "tránh xảy ra kịch bản tồi tệ nhất". McFarland trong khi đó cho hay vụ phóng tên lửa của Triều Tiên sáng 16/4 "không bất ngờ".

Hôm 15/4, sau khi kết thúc buổi chơi golf, đoàn xe hộ tống Tổng thống Mỹ bỗng thay đổi hành trình, đi theo một cung đường khác để trở về Mar-a-Lago. Cung đường vòng vèo giúp Trump tránh mặt những người biểu tình đang tuần hành đòi ông công khai hồ sơ thuế. Song Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cho hay việc Tổng thống đi đường nào đều do Mật vụ Mỹ quyết định.

Tổng thống Trump, một người "cuồng" sử dụng Twitter, cuối tuần qua còn tương đối im lặng trên cả mạng xã hội. Sáng 16/4, ông đăng tải một dòng tweet khoe về chiến thắng của mình trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, đi kèm thắc mắc vì sao câu chuyện hồ sơ thuế vẫn còn quan trọng khi mà ông đã đắc cử. Tổng thống Mỹ đồng thời tự ca ngợi nỗ lực tái xây dựng lực lượng quân đội mà ông đang thực hiện. Dù vậy, không dòng tweet nào nhắc tới Triều Tiên.

Sau đấy, Trump tiếp tục quay về thế giới tĩnh lặng ở Palm Beach. Ông dự buổi cầu nguyện ngày Lễ Phục sinh tại nhà thờ Bethesda-by-the-Sea cùng đệ nhất phu nhân Melania, con trai Barron và con gái ­Tiffany trước khi trở lại Mar-a-Lago, cùng gia đình hai người con trai Don Jr. và Eric chơi trò săn trứng Phục sinh, theo một trợ lý của Trump.

cuoi-tuan-im-lang-khac-thuong-cua-trump-giua-cang-thang-trieu-tien-1

Bức ảnh do đệ nhất phu nhân Melania đăng tải trên Twitter hôm 16/4 đi kèm dòng tweet: "Lễ Phục sinh vui vẻ". Ảnh: Twitter

Vũ Hoàng

VNExpress

Donald Trump, Tổng thống Mỹ, Triều Tiên, Mar-a-Lago, căng thẳng, cuối tuần yên ả


© 2021 FAP
  2,588,286       37/1,049