Thế giới

Phó tổng thống Mỹ chỉ trích Triều Tiên 'khiêu khích'

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hôm nay nhấn mạnh hành vi "khiêu khích" từ Triều Tiên làm bật lên những mối rủi ro mà binh sĩ quân đội Hàn Quốc và Mỹ phải đối mặt.

"Hành động khiêu khích sáng nay mà Triều Tiên thực hiện là lời nhắc nhở mới nhất về những mối đe dọa mà mỗi người trong các bạn phải đối mặt hàng ngày nhằm bảo vệ tự do cho người dân Hàn Quốc và Mỹ tại phần này của thế giới", Independent dẫn lời Phó tổng thống Mỹ Mike Pence nói với các binh sĩ thuộc một căn cứ quân sự ở Seoul, Hàn Quốc. Ông Pence cùng vợ và hai con gái hôm nay đến Hàn Quốc trong chuyến thăm châu Á kéo dài 10 ngày.

Bình luận trên được ông Pence đưa ra chỉ vài giờ sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc và Mỹ nói Triều Tiên phóng tên lửa gần thành phố Sinpo ở bờ biển phía đông nhưng thất bại.

Phó tổng thống Mỹ khẳng định Washington quyết tâm giúp đỡ Seoul, đồng thời thêm rằng: "Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Donald Trump, chúng ta sẽ xây dựng lại lực lượng quân đội".

Căng thẳng trên báo đảo Triều Tiên leo thang kể từ sau khi Tổng thống Mỹ Trump ra lệnh không kích căn cứ Syria - động thái được cho là gửi lời cảnh báo đến Bình Nhưỡng. Ông Trump tuần trước điều một cụm tàu sân bay chiến đấu đến khu vực, trong khi các quan chức của ông đang cân nhắc biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt hơn cũng như lựa chọn quân sự chống lại Triều Tiên. Bình Nhưỡng cảnh báo họ sẽ tấn công hạt nhân chống lại Washington nếu bị khiêu khích.

pho-tong-thong-my-chi-trich-trieu-tien-khieu-khich

Những đòn lên gân của Mỹ và Triều Tiên. Đồ họa: Việt Chung (Click vào hình để xem chi tiết)

Vũ Hoàng

VNExpress

Mike Pence, Triều Tiên, phóng tên lửa, khiêu khích, Phó tổng thống Mỹ, Tổng thống Mỹ, Donald Trump


© 2021 FAP
  2,590,500       19/924