Thế giới

Nga - Trung bám sát tàu sân bay Mỹ gần bán đảo Triều Tiên

Moscow và Bắc Kinh đã điều các tàu đến Hoa Đông để theo dõi hoạt động của tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ.

nga-trung-bam-sat-tau-san-bay-my-gan-ban-dao-trieu-tien

Tàu sân bay Mỹ Carl Vinson đang đến gần bán đảo Triều Tiên. Ảnh: AP

Các tàu của Nga và Trung Quốc thực hiện nhiệm vụ chính là thu thập tin tình báo về USS Carl Vinson khi nó đang hướng tới bán đảo Triều Tiên, Sputnik hôm nay dẫn các nguồn tin của chính phủ Nhật Bản cho hay.

Tàu sân bay Mỹ và các tàu hộ tống được cho là đang ở khu vực quanh biển Hoa Đông. Có trọng tải 97.000 tấn, Carl Vinson có hơn 5.000 thuỷ thủ và 60 máy bay. Các tàu hộ tống gồm một tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Lake Champlain và hai tàu khu trục là USS Wayne E. Meyer và USS Michael Murphy. Lầu Năm Góc đã điều nhóm tàu này đến gần bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thử tên lửa hồi đầu tháng.

USS Carl Vinson được cho là sẽ kết hợp hoạt động với lực lượng của Nhật Bản. Các quan chức Mỹ cho hay việc điều tàu này của Washington nhằm phô trương sức mạnh quân sự, cảnh báo Bình Nhưỡng rằng quân đội Mỹ có năng lực hoạt động ở khu vực mà Triều Tiên có thể thực hiện các hoạt động liên quan đến tên lửa đạn đạo hoặc những hành động khiêu khích khác.Triều Tiên từng dọa phá hủy tàu sân bay nếu Mỹ có hành động hung hăng.

Giới quan sát đánh giá việc Nga và Trung Quốc điều tàu đến Hoa Đông có thể nhằm gửi ra tín hiệu cảnh báo với Mỹ. Moscow và Bắc Kinh đã bày tỏ quan ngại về quan điểm cứng rắn của Washington với Bình Nhưỡng gần đây. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết vấn đề có thể được giải quyết bằng biện pháp hòa bình thông qua nỗ lực chính trị và ngoại giao. 

Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận chính thức nào về tàu thu thập tin tình báo.

Khánh Lynh

VNExpress

tàu sân bay Mỹ Carl Vinson, Nga, Trung Quốc, tàu thu thập tin tình báo, Triều Tiên


© 2021 FAP
  2,588,304       37/1,049