Thế giới

Miền biên giới yên ả Trung - Triều

Nhìn từ Trung Quốc sang biên giới Triều Tiên, một anh lính đang nhẩn nha hút thuốc, một người khác ngồi yên đọc sách ven sông, không có dấu hiệu nào cho thấy quân đội Triều Tiên đang báo động chiến tranh.

mien-bien-gioi-yen-a-cua-trieu-tien

Phụ nữ Triều Tiên giặt quần áo ven sông, cách vài mét là một anh lính đang ngồi thả hồn trong trang sách hôm 16/4. Ảnh: AFP

Đan Đông, thành phố thuộc tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, là điểm tới của hàng trăm khách du lịch mỗi ngày. Họ ngồi thuyền nhỏ hoặc thuyền lớn qua sông Áp Lục tới gần biên giới Triều Tiên để thỏa mãn trí tò mò về quốc gia láng giềng bí ẩn, theo AFP.

Thuyền dừng lại nơi cách bờ Triều Tiên chỉ vài mét, cho phép người dân của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có cái nhìn thoáng qua về đất nước đang trong cảnh nghèo khó, bị cấm vận kinh tế nhưng lại không ngừng phát triển vũ khí hạt nhân.

Xa về phía nam là khu vực biên giới Triều Tiên và Hàn Quốc, một trong những khu quân sự được canh gác nghiêm ngặt nhất thế giới. Tuy nhiên, bầu không khí dọc sông Áp Lục lúc này lại rất dễ chịu, cho dù Trung Quốc, người bạn lâu năm của Triều Tiên đã thực thi một loạt biện pháp gây sức ép buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.

Những biện pháp hạn chế không mấy hiệu quả. Sau buổi duyệt binh ở Bình Nhưỡng hôm 15/4, Triều Tiên tiếp tục thách thức quốc tế bằng một vụ thử tên lửa khác.

mien-bien-gioi-yen-a-cua-trieu-tien-1

Lính Triều Tiên ở Sinuiju, thị trấn nhỏ vùng biên giới Triều Tiên với Đan Đông, Trung Quốc hôm 16/4. Ảnh: Reuters

Nhiều tuần nay, căng thẳng leo thang khi Mỹ điều một nhóm tàu hải quân tới gần vùng biển Triều Tiên. Bình Nhưỡng hôm 14/4 tuyên bố sẵn sàng chiến tranh với Mỹ, quân đội nước này thề đáp trả "tàn nhẫn" với bất kỳ hành động khiêu khích nào.

Có điều, ở vùng biên giới với Trung Quốc, không khí yên ả dường như không có gì thay đổi. Binh lính vẫn thoải mái đạp xe hay đang đắm mình trong những trang sách, hay thoải mái châm một điếu thuốc ngồi xuống ngắm cảnh ven sông, cạnh vài phụ nữ đang giặt quần áo.

Thế giới yên ả ấy khác hẳn với khung cảnh rầm rộ hôm 15/4, khi hàng nghìn binh sĩ, thiết bị quân sự diễu hành trên quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng trong lễ kỷ niệm 105 năm ngày sinh nhà lập quốc.

mien-bien-gioi-yen-a-cua-trieu-tien-2

Trên chòi gác bằng gỗ sơn xanh, anh lính Triều Tiên cầm ống nhòm quan sát nhóm du khách Trung Quốc đi thuyền trên sông Áp Lục hôm 16/4. Ảnh: AFP

Một du khách Trung Quốc bỗng nghịch ngợm lấy súng cao su bắn một viên đá xuống sông khi con thuyền cập bến Sinuiju, thị trấn Triều Tiên nối với Đan Đông bằng cầu Hữu Nghị.

Đứng trên chòi quan sát bằng gỗ sơn xanh, một người lính Triều Tiên cầm ống nhòm chăm chú quan sát đoàn du khách.

Những chuyến tàu chở du khách là nguồn thu quan trọng với người dân ở Đan Đông. Mỗi chuyến như thế, họ kiếm được 10 USD. Tàu dừng lại sát một con thuyền bán toàn hàng hóa Triều Tiên như trứng gà, thuốc lá và rượu.

Trong lúc đó, ngoài thế giới rộng lớn, căng thẳng vẫn tiếp tục gia tăng. Hàn Quốc và Mỹ cho rằng Triều Tiên đã thử tên lửa thất bại sáng ngày 16/4. Vụ phóng diễn ra vài giờ trước khi Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tới thăm Hàn Quốc và thảo luận về chương trình vũ khí của Triều Tiên trên bàn nghị sự.

Hồng Hạnh

VNExpress

biên giới, Trung Quốc, Triều Tiên, Đan Đông, sông Áp Lục, du khách, căng thẳng Triều Tiên, Mỹ, tàu hải quân, vũ khí, chiến tranh, diễu hành, sinh nhật


© 2021 FAP
  2,587,934       28/1,051