Thế giới

Lầu Năm Góc xem xét lại chính sách hạt nhân với Triều Tiên

Lầu Năm Góc sẽ bắt đầu rà soát lại chính sách hạt nhân với Bình Nhưỡng theo chỉ thị của Tổng thống Donald Trump, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Trụ sở Lầu Năm Góc. Ảnh: ViceNews

Trụ sở Lầu Năm Góc. Ảnh: ViceNews

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã chỉ đạo tiến hành cuộc rà soát và nó sẽ diễn ra dưới sự điều hành của thứ trưởng quốc phòng và phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, với các đối tác liên cơ quan tham gia, theo thông báo của Lầu Năm Góc. Kết quả tiến trình là một báo cáo cuối cùng gửi lên tổng thống vào cuối năm 2017.

Bộ trưởng Mattis sẽ đảm bảo lực lượng hạt nhân của quân đội Mỹ "an toàn, được bảo đảm, hiệu quả, đáng tin cậy và được điều chỉnh cho phù hợp nhằm ngăn chặn các mối đe dọa thế kỷ 21 và trấn an các đồng minh của chúng tôi", Fox News dẫn lời Dana W. White, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng, hôm 17/4 cho biết.

Mỹ có khoảng 450 tên lửa hạt nhân tầm xa tại các hầm ngầm ở nhiều căn cứ miền trung tây nước này. Mỹ duy trì một đội tàu ngầm tên lửa đạn đạo cũng như các máy bay ném bom tầm xa B-2 và B-52, cũng có thể thả vũ khí hạt nhân. Các chiến đấu cơ không lực Mỹ cũng có thể chở những vũ khí hạt nhân nhỏ hơn. 

Việc rà soát lại chính sách hạt nhân của Lầu Năm Góc diễn ra chỉ hai ngày sau khi Triều Tiên phóng một loại tên lửa đạn đạo mới, nổ chỉ 4 giây sau khi phóng. Các quan chức Mỹ cho rằng đây là KN-17, một loại tên lửa Scud mới, có thể tấn công tàu.

Trọng Giáp

VNExpress

Triều Tiên, chính sách hạt nhân, Mỹ, Lầu Năm Góc


© 2021 FAP
  2,588,044       32/1,046