Thế giới

Tàu sân bay Mỹ cách bán đảo Triều Tiên hơn 5.000 km

Nhóm tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson cuối tuần trước vẫn còn cách bán đảo Triều Tiên 5.600 km và có thể tuần sau mới đến biển Nhật Bản.

Tàu sân bay USS Carl Vinson tại eo biển Sunda hôm 15/4. Ảnh: USNavy

Tàu sân bay USS Carl Vinson đi qua eo biển Sunda hôm 15/4. Ảnh: USNavy

Nhóm tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson vẫn ở ngoài khơi bờ biển Australia và sẽ không bắt đầu hành trình về phía bắc cho tới vài ngày nữa, sau cuộc diễn tập huấn luyện, Fox News hôm 17/4 dẫn lời các quan chức cho biết. 

Tàu sân bay Mỹ sẽ tới Biển Nhật Bản vào khoảng 24/4, theo các nguồn tin. 

Theo Defense News, các bức ảnh được hải quân Mỹ công bố hôm 15/4 cho thấy tàu sân bay di chuyển về phía bắc, qua eo biển Sunda, con đường giữa các đảo Sumatra và Java của Indonesia. Nó nằm cách bán đảo Triều Tiên khoảng 5.600 km.

Vị trí eo biển Sunda. Đồ họa:

Vị trí eo biển Sunda. Đồ họa: Googlemaps

Các quan chức hải quân Mỹ tại Trân Châu Cảng, Hawaii và Washington không hé lộ vị trí tàu, chỉ xác nhận nó đi qua eo biển Sunda. Tuy nhiên, một số quan chức ngạc nhiên trước những bài báo cho rằng tàu sân bay Vinson đã áp sát bán đảo Triều Tiên. "Chúng tôi chưa bao giờ nói thế", một quan chức nói. Các quan chức thẳng thừng bác bỏ đồn đoán rằng có ba nhóm tàu sân bay tấn công đang được chỉ thị di chuyển tới bán đảo Triều Tiên trong vài tuần tới.

Trong suốt hơn một tuần, nhiều báo ở Mỹ và châu Á thường đề cập đến việc nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson đang tiến gần bán đảo. Nhưng một tuần sau khi Mỹ thông báo tàu sân bay và các tàu hộ tống sẽ rời Singapore, bỏ qua việc cập cảng Australia và trở lại vùng biển quanh bán đảo Triều Tiên, nhóm tàu này vẫn chưa hướng về phía bắc.

Tàu Vinson hôm 8/4 được Đô đốc Harry Harris, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, ra lệnh trở lại bán đảo Triều Tiên. Hành động được cho là nhằm phô trương sức mạnh Mỹ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại khu vực. Nhóm tàu sân bay hồi tháng ba đã hiện diện ở ngoài khơi bán đảo trong cuộc tập trận chung Đại bàng Non thường niên với Hàn Quốc. 

Bất chấp những động thái đầy căng thẳng gần đây giữa Mỹ và Triều Tiên, các nhà phân tích an ninh quốc tế cho rằng Washington rất khó có thể phát động một cuộc tấn công quân sự nhắm vào Bình Nhưỡng, bởi những hậu quả quá lớn mà hành động này để lại.

Những đòn lên gân của Mỹ và Triều Tiên. Nhấn vào hình để xem chi tiết. Đồ họa: Phương Vũ - Việt Chung

Những đòn lên gân của Mỹ và Triều Tiên. Nhấn vào hình để xem chi tiết. Đồ họa: Phương Vũ - Việt Chung

Tàu sây bay Vinson ngoài khơi bán đảo Triều Tiên hồi tháng ba

Trọng Giáp

VNExpress

Mỹ, tàu sân bay, Triều Tiên


© 2021 FAP
  2,585,868       63/1,223