24h qua - Thế giới

Con số tử vong do Ebola tăng đột biến lên gần 2.300 người

PNO – Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 9/9 đưa ra một báo cáo khá ảm đạm về đại dịch Ebola đang hoành hành ở Tây Phi, với con số tử vong đã đột ngột tăng lên 2.296 người trong số 4.293 người bị lây nhiễm.


Nhân viên y tế đang điều trị các bệnh nhân Ebola ở một bệnh viên tại thủ đô Monrovia (Liberia) - Ảnh: AP

WHO dự báo con số lây nhiễm Ebola sẽ "tăng theo cấp số nhân" ở các nước Tây Phi (Guinea, Liberia, Sierra Leone, Nigeria và Senegal), và gần một nửa số bệnh nhân mới nhập viện trong 21 ngày qua. Tổ chức này cũng cảnh báo rằng Liberia, nơi chiếm đến một nửa các trường hợp tử vong, có thể chỉ hy vọng làm chậm lại sự lây lan, nhưng không ngăn chặn được nó.

Ebola lây lan ở ở Liberia với tốc độ 500 trường hợp mới trong một tuần, và WHO cảnh báo rằng trong những tuần tới nước này sẽ có thêm hàng ngàn bệnh nhân mới.

Sierra Leone cho biết nước này lo rằng sẽ phát hiện thêm hàng trăm trường hợp lây nhiễm mới trong vòng 3 ngày tới. Trong khi mọi người được yêu cầu ở tại nhà, hàng ngàn tình nguyện viên sẽ đi đến từng nhà một để tìm kiếm những người bị nhiễm Ebola, Sidie Yahya Tunis, một phát ngôn viên của Bộ Y tế Sierra Leone cho biết hôm 9/9.


Con số lây nhiễm Ebola sẽ "tăng theo cấp số nhân" ở Tây Phi - Ảnh: AP

Các nhân viên y tế ở Liberia cũng đã chịu thiệt hại nặng nề: 160 người bị nhiễm bệnh, 80 người đã chết, theo bà Karin Landgren, phái viên của LHQ ở nước này. Nhân viên y tế có nguy cơ đặc biệt cao vì tiếp xúc gần gũi với người bệnh Ebola. Tình trạng thiếu bác sĩ và y tá chăm sóc cho bệnh nhân đã khiến căn bệnh Ebola ngày càng trầm trọng ở các nước Tây Phi.

WHO đã sơ tán chuyên gia y tế thứ hai bị nhiễm bệnh, một bác sĩ đã làm việc tại trung tâm điều trị Ebola ở Sierra Leone.

THANH HIỀN (Theo AFP, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Ebola, Tây Phi, WHO


© 2021 FAP
  405,222       6/1,056