24h qua - Thế giới

Marina Silva – ngôi sao mới trên chính trường Brazil

PNO – Đảng Xã hội Brazil (PSB) đã đề cử bà Marina Silva làm ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 10 sắp tới, sau khi ông Eduardo Campos, ứng cử viên của đảng, thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay ngày 13/8.

Ứng cử viên tổng thống của đảng PSB Marina Silva - Ảnh: AP

Đảng PSB đã đề cử nhà hoạt động môi trường nổi tiếng Marina Silva làm ứng cử viên tổng thống của đảng, định hình lại cục diện chính trị sau khi ứng cử viên đầy triển vọng, thống đốc Eduardo Campos (49 tuổi) đột ngột qua đời do tai nạn.

Theo các cuộc thăm dò mới nhất, cái chết của ông Campos đã làm thay đổi triển vọng của cuộc bầu cử tháng Mười, và có thể đẩy bà Silva, cựu ứng cử viên phó tổng thống của ông Campos, vào vị thế có thể lật đổ Tổng thống đương nhiệm Dilma Rousseff.

"Tôi sẽ cống hiến điều tốt đẹp nhất mình có”, cựu Bộ trưởng Môi trường 56 tuổi tuyên bố.

"Đề xuất của chúng tôi là tìm kiếm một nước Brazil công bằng hơn, thịnh vượng về kinh tế và công bằng xã hội, một Brazil dân chủ về chính trị và bền vững về môi trường”, đó là tuyên bố của nữ chính khách xuất thân từ một gia đình nghèo làm nghề cạo mủ cao su trong rừng Amazon, đến 16 tuổi mới biết đọc biết viết, người nổi lên như một ngôi sao băng trong vai trò thủ lĩnh phong trào môi trường của Brazil.

Chủ tịch PSB, ông Roberto Amaral, cho biết bà Silva đã được đảng thống nhất lựa chọn thay thế cho ông Campos, còn nghị sĩ Beto Albuquerque được chỉ định làm ứng cử viên phó tổng thống.

Viện khảo sát dư luận Datafolha đã công bố kết quả thăm dò cử tri, cho thấy bà Silva sẽ ở vị trí thứ hai trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/10 với 21% phiếu bầu, so với 36% của đương kim Tổng thống Rousseff và 20% cho ứng cử viên Neves. Tuy nhiên, bà Silva được dự báo sẽ đánh bại bà Rousseff tại vòng 2 cuộc bầu cử, dự kiến tổ chức ngày 26/10, với số phiếu 47% so với 43%.

THANH HẢI (Theo AFP)

www.phunuonline.com.vn

Brazil, ứng cử viên tổng thống, Marina Silva


© 2021 FAP
  405,290       5/1,028