24h qua - Thế giới

Washington kêu gọi thành lập mặt trận chống “nhà nước IS”

PNO - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 3/9 đã kêu gọi thành lập một mặt trận quốc tế chống lại cái gọi là Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (IS), sau khi chiến binh thánh chiến chặt đầu nhà báo Mỹ thứ hai...

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu về mặt trận chống IS trong chuyến đi thăm Tallinn (Estonia) - Ảnh: AFP

"Chúng ta biết rằng nếu chúng ta có sự tham gia của cộng đồng quốc tế, chúng ta có thể tiếp tục thu hẹp phạm vi ảnh hưởng của IS, cả về năng lực hoạt động, khả năng tài chính cũng như khả năng quân sự của nhóm thánh chiến này”, ông Obama nói và khẳng định cộng đồng quốc tế sẽ “làm mất thanh thế và tiêu diệt” IS.

Nước Anh, quốc gia có một công dân cũng bị đe dọa chặt đầu, cho biết sẽ không loại trừ việc tham gia các cuộc không kích chiến binh IS nếu cần thiết. "Tôi có thể đảm bảo rằng chúng tôi sẽ xem xét tất cả các sự lựa chọn để bảo vệ con tin này”, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nói. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng nêu lên khả năng đáp trả quân sự sự đe dọa của IS. Phủ Tổng thống Pháp dẫn lời ông Hollande “nhấn mạnh tầm quan trọng của một phản ứng chính trị, nhân đạo, và nếu cần thiết, là một phản ứng quân sự phù hợp với luật pháp quốc tế" để chiến đấu chống lại IS.

Tổng thống Obama cho biết Washington quyết tâm ngăn chặn mối đe dọa IS nhưng cảnh báo việc này sẽ phụ thuộc vào sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác và liên minh trong khu vực, trong đó có cộng đồng người Sunni địa phương.

Ông Matthew Olsen, Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố của Mỹ khẳng định không có bằng chứng đáng tin cậy về một cuộc tấn công sắp xảy ra của IS đối với nước Mỹ, và mặc dù các chiến binh thánh chiến đặt ra một mối đe dọa thực sự đối với phương Tây, nhưng "không phải bất khả chiến bại" như đã chứng minh qua các cuộc không kích của Mỹ.

Trong một diễn biến mới nhất, nhóm phiến quân IS đã đưa ra lời đe dọa với Tổng thống Nga Vladimir Putin và thề sẽ phế truất ông và "giải phóng" khu vực Bắc Kavkaz bất ổn, vi ông Putin đã ủng hộ chính quyền Syria.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Mỹ, IS, mặt trận, không kích


© 2021 FAP
  405,182       3/1,087