24h qua - Thế giới

Thế giới hướng về ông bố người Anh sẽ bị IS hành quyết

PNO - Người đàn ông Anh 44 tuổi, David Haines bị IS đe dọa trở thành con tin thứ ba phải chịu sự hành quyết.

 Trong đoạn video hành quyết nhà báo Sotloff, IS đã đe dọa giết thêm một con tin khác, là một công dân Anh tên David Cawthorne Haines. Nhân viên cứu trợ này là bố của hai con gái. David được ca ngợi vì đã giúp đỡ tận tình nạn nhân của nhiều cuộc chiến.

David Cawthorne Haines xuất hiện ở cuối đọan video hành hình nhà báo Mỹ, Steven Sotloff với lời cảnh báo ông sẽ là nạn nhân tiếp theo

Haines sinh ra ở thị trấn Holderness, hạt Yorkshire, Anh trước khi chuyển đến thành phố Perth, Scotland, cùng với cha Herbert (77 tuổi) và mẹ Mary (79 tuổi). Ông đã học tại Học viện Perth trước khi gia nhập quân đội và phục vụ suốt 12 năm.

Năm 22 tuổi, ông kết hôn với người vợ đầu, Louise, và có con gái đầu lòng 5 năm sau đó. Nhưng ông vẫn tiếp tục làm việc trên toàn thế giới để giúp đỡ những người dân bị mắc kẹt giữa các cuộc tại Nam Tư, Libya, Nam Sudan hay Syria.

Tháng 3/2013, Haines đang làm việc tại Syria thì bị lực lượng IS bắt cóc cùng với đồng nghiệp Federico Motka, 31 tuổi, gần trại tị nạn Atmeh, biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Motka sau đó đã được trả tự do vào tháng Năm, và kể lại rằng cả hai đã bị tra tấn cũng như chuyển chỗ giam cầm sáu lần.

Các nhân viên cứu trợ đang rất cố gắng đàm phán để giải thoát cho Haines trong lúc gia đình ông ở Scotland dần tuyệt vọng. Người thân của Haines đã chính thức được thông báo rằng ông là con tin bị đe dọa trong đoạn video hành hình nhà báo Mỹ, Steven Sotloff.

David Cawthorne Haines cùng con gái 2 tuổi trước khi bị bắt cóc tại Syria - Ảnh: Daily Mail

Cô con gái lớn 17 tuổi của Haines đã mô tả nỗi đau vì không thể làm gì để cứu cha trong một loạt bài viết trực tuyến. Đối với cô thì cha là “thần tượng vĩ đại nhất”, cô nói thêm: “Một năm trôi qua thực sự khó khăn khi không có cha bên cạnh. Cha luôn là một anh hùng trong tâm trí tôi”. Cô đã lên kế hoạch một năm để làm công việc hỗ trợ tại châu Phi, lấy cảm hứng từ người “anh hùng” của cô.

Vợ của Haines cũng đã đăng ảnh ngày cưới của họ và một loạt các bức ảnh của cô con gái 4 tuổi mặc áo phông mang dòng chữ “Tôi yêu cha” và “cô gái của bố”. Cô cũng đã đăng bài hát Far Away, với lời nhắn: "Gửi đến anh ... ở nơi xa ... nhớ anh".

Một trong những đồng nghiệp cũ của ông Haines, bà Tiffany Easthom, giám đốc tổ chức Nonviolent Peaceforce tại Nam Sudan cho biết khi nhìn thấy video của IS: “Trái tim tôi như bị bóp nghẹt. Anh ấy là một người hài hước, chu đáo và tận tâm với công việc. Sau khi rời khỏi quân đội anh ấy dấn thân vào công việc thiện nguyện không bao giờ ngần ngại trước hiểm nguy… Chúng tôi luôn hy vọng anh được trở về.”

Về phía chính quyền, thủ tướng Anh, David Cameron nỗ lực cùng tổng thống Mỹ Obama thực hiện việc giải cứu con tin trong bối cảnh các chiến dịch trước đây đều bị thất bại.

NHẬT TÙNG (Theo Daily Mail)

www.phunuonline.com.vn

David Cawthorne Haines, IS, hành quyết, chặt đầu, Nhà nước Hồi giáo, Steven Sotloff


© 2021 FAP
  405,228       8/1,057