24h qua - Thế giới

Brazil: Người biểu tình làm “nóng” World Cup

PNO – Chưa đầy 5 ngày nữa khai diễn World Cup, nhưng cuộc đình công của nhân viên tàu điện ngầm thành phố Sao Paolo đã sang ngày thứ ba, sau khi việc đàm phán về lương với chủ doanh nghiệp đã thất bại.

Người dân Brazil biểu tình, phản đối chính phủ về quá trình chuẩn bị cho World Cup -Ảnh: Getty Images

 Cuộc đình công được 95% nhân viên ngành này ủng hộ. Đại diện của công đoàn, Rogerio Malaquias cảnh báo: “Từ bây giờ, chúng tôi đã có sẵn khí thế, phong trào vẫn tiếp tục và có thể kéo dài cho đến khi diễn ra World Cup”. Hiện công đoàn đã giảm yêu cầu tăng lương từ 16% xuống còn 12,2%, nhưng chủ doanh nghiệp chỉ có thể giải quyết mức tăng là 8,7%.

Cuộc đình công khiến cho giao thông hỗn loạn trên nhiều đường phố, người dân phải xếp hàng dài chờ xe buýt.

Ở các thành phố khác của Brazil, cảnh sát, giáo viên và tài xế xe buýt tổ chức đình công, cũng nhằm yêu cầu tăng lương. Trước đó, các cuộc biểu tình phản đối chính phủ chi ngân sách “khủng” vào việc tổ chức World Cup 2014, thay vì chăm lo đời sống dân nghèo, đã nổ ra ở nhiều nơi.

Tất cả mọi người, từ cậu cầu thủ giờ trở thành chính trị gia Romario cho đến “tượng đài” Pele và Giáo hội Công giáo đều chỉ trích việc chi tiêu ngân sách và những ách tắc trong quá trình chuẩn bị World Cup. Cựu cầu thủ - nghị sĩ Romario mô tả ngân sách cho World Cup là “vụ cướp lớn nhất trong lịch sử của Brazil” Nhà chức trách lo ngại nguy cơ xảy ra biểu tình bạo lực trong thời gian diễn ra World Cup.

Việc di dời dân để xây dựng cơ sở hạ tầng cho World Cup cũng khiến người dân phẫn nộ - Ảnh: Rueters

Tổng thống Dilma Rousseff cáo buộc phong trào đình công trước World Cup 2014 là “chiến dịch có hệ thống” chống lại Đảng Công nhân cầm quyền, trước khi diễn ra tổng tuyển vào ngày 5/10.

Theo một cuộc thăm dò dư luận mới nhất, uy tín của chính phủ đương nhiệm giảm từ 37% trong tháng Tư xuống còn 34% trong tháng Sáu. Tuy nhiên, Tổng thống Rousseff vẫn “bỏ xa” các đối thủ, trong đó đối thủ nặng ký nhất Aecio Neves được 19% ủng hộ.

"Hiện nay, một chiến dịch có hệ thống chống lại World Cup, hay đúng hơn, nó không phản đối World Cup mà là một chiến dịch có hệ thống nhằm vào chúng tôi", bà Rousseff nói ở thành phố Porto Alegre. Bà cho biết, những lời chỉ trích về chi tiêu ngân sách của chính phủ trong quá trình chuẩn bị World Cup - đặc biệt là việc xây dựng các sân vận động – thực tế là thông tin "sai lạc”. Vì rằng, ngân sách chủ yếu dùng cho việc nâng cấp hạ tầng giao thông và sân bay, sẽ tạo tiện ích cho người Brazil trong tương lai.

Mặt khác, những lo ngại về giao thông hỗn loạn trong suốt giải đấu rất nhiều, mặc dù chính phủ có kế hoạch cho trường học nghỉ sớm để giảm ùn tắc. Một số người dân ở các thành phố có tổ chức World Cup đã tìm đường “tháo chạy”. “Tôi cảm thấy vui mừng vì đã chọn cách tạm rời khỏi Rio trong mùa World Cup. Tôi chắc, lúc đó, Rio sẽ lộn xộn, đông đúc và các gì cũng đát đỏ. Giá cả bây giờ bắt đầu “nhảy múa” vì du khách trên đường đến đây. Giao thông chắc chắn trở nên tệ hại hơn” - Marina Faissal, một hướng dẫn viên yoga nói.
 

VĨNH LINH (Theo AFP, Guardian)

www.phunuonline.com.vn

Brazil, World Cup, Sao Paolo, biểu tình


© 2021 FAP
  406,425       1/637