24h qua - Thế giới

Trung Quốc được yêu cầu “nói thật” về sự kiện Thiên An Môn

PNO - Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ) Navi Pillay ngày 3/6 kêu gọi Trung Quốc tiết lộ sự thật về sự kiện Thiên An Môn thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế tại Bắc Kinh cách đây 25 năm.

Bà Navi Pillay - Ảnh: Toronto Sun

Bà Pillay cũng thúc giục chính quyền Trung Quốc phóng thích hàng chục người được cho là bị bắt giữ trước ngày kỷ niệm sự kiện trên (4/6) và chặn các cuộc thảo luận liên quan đến sự kiện này trên mạng internet.

Trung Quốc đã tăng cường lực lượng an ninh tại khu vực trung tâm Bắc Kinh để ngăn các hoạt động kỷ niệm sự kiện Thiên An Môn vào ngày 4/6.

“Xác minh sự thật xung quanh sự kiện Thiên An Môn là vì lợi ích của mọi người”, bà Pillay, người từng giữ chức thẩm phán Tòa án Tối cao Nam Phi và Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), tuyên bố.

“Thay vì tìm cách dập tắt các nỗ lực kỷ niệm sự kiện vào năm 1989 này, giới chức (Trung Quốc) nên khuyến khích các cuộc đối thoại và thảo luận, coi đó là cách khắc phục những di sản đau buồn của quá khứ”, bà nói thêm.

“Rút ra những bài học từ quá khứ sẽ không ảnh hưởng đến những thành tựu đạt được trong 25 năm qua, nhưng Trung Quốc sẽ đảm bảo tôn trọng và bảo vệ nhân quyền”, Cao ủy Pillay phát biểu tại văn phòng ở Geneva (Thụy Sĩ).

Tuy nhiên, ngày 3/6 phía Trung Quốc đã lên tiếng bảo vệ chiến dịch trấn áp tại Thiên An Môn hồi năm 1989, khẳng định nước này “đã chọn con đường đúng đắn vì lợi ích của người dân”.

Sự kiện Thiên An Môn vẫn còn nhiều bí ẩn do Bắc Kinh chưa bao giờ công bố con số thương vong trong sự kiện này.

THẢO QUÂN (Theo Reuters, AP)

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, Thiên An Môn, Cao ủy Nhân quyền, LHQ


© 2021 FAP
  406,471       1/638