24h qua - Thế giới

Đối thoại Shangri-La: Trung Quốc tiếp tục cay cú

PNO – Cả người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ lẫn trưởng đoàn TQ tại Đối thoại Shangri-La đều không giấu được sự cay cú trước việc TQ liên tục bị chỉ trích về hành động gây căng thẳng ở Biển Đông.

 

Phó Tổng tham mưu trưởng Vương Quán Trung tại Đối thoại Shangri-La 2014 (ảnh: Reuters)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương đã yêu cầu Nhật Bản "tôn trọng sự thật và không kích động thù hằn cũng như đánh lạc hướng dư luận". 

Trong khi đó, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, ông Vương Quán Trung cho rằng những bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại Đối thoại Shangri-La là không có cơ sở. Ông Vương Quán Trung nhấn mạnh: “Bài phát biểu này (của ông Hagel) đầy sự bá quyền, khiêu khích, đe dọa, hăm dọa và hoàn toàn không mang tính xây dựng, hơn nữa lại công khai, một vài lần đích danh chỉ trích Trung Quốc. Những kiểu cáo buộc này là hoàn toàn vô căn cứ, không có lý lẽ”.

Phát biểu trong ngày thứ ba của Đối thoại Shangri-La, ông Vương Quán Trung cho rằng, Mỹ và Nhật Bản đã “phối hợp” và “hỗ trợ” nhau để chỉ trích TQ: “Những lời chỉ trích không mong muốn chống lại Trung Quốc thật không thể tưởng tượng. Đó hoàn toàn vượt khỏi mong đợi của tôi”, ông Vương nhấn mạnh. Theo ông Vương, Nhật Bản và Mỹ đã “lợi dụng” mình được phát biểu trước để có hành động khiêu khích và thách thức đối với TQ.

Mặt khác, khi đề cập đến tranh chấp lãnh hải giữa Bắc Kinh và một số quốc gia láng giềng, trưởng đoàn Trung Quốc tại Đối thoại Shangri-La, ông Vương Quán Trung vẫn khăng khăng một giọng điệu bóp méo sự thật là: “TQ chưa bao giờ thực hiện bước đầu tiên để gây rắc rối. TQ chỉ buộc phải đáp trả với hành động khiêu khích của các bên khác”.

Cần nhắc lại, phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh an ninh Châu Á lần thứ 13 tại Singapore (Đối thoại Shangri-La), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel mạnh mẽ lên tiếng: “Trong những tháng gần đây, TQ gây mất ổn định bằng hành động đơn phương khẳng định yêu sách của mình ở Biển Đông.

Bộ trưởng Hagel cáo buộc Trung Quốc đã hạn chế Philippines tiếp cận bãi cạn Scarborough, gây áp lực đối với sự hiện diện lâu dài của Manila ở bãi cạn Second Thomas (bãi Cỏ Mây), bắt đầu san lấp cải tạo đất tại các địa điểm khác nhau và di chuyển một giàn khoan dầu vào vùng biển tranh chấp với Việt Nam.

Nhưng, ông Hagel khẳng định, Hoa Kỳ không đứng về bên nào trong các tuyên bố chủ quyền chống đối nhau: "Chúng tôi phản đối mạnh mẽ việc bất kỳ quốc gia nào sử dụng sự hăm dọa, ép buộc hoặc đe dọa dùng vũ lực, để khẳng định những tuyên bố của mình”.

VĨNH LINH (Theo AFP, Straits Times, TTXVN)

www.phunuonline.com.vn

Dialogue Shangri-La, Chuck Hagel, Shinzo Abe, Vương Quán Trung, Biển Đông


© 2021 FAP
  406,632       5/634