24h qua - Thế giới

Thái Lan tìm kiếm sự ổn định

PN - Cuộc đảo chính ngày 22/5 tại Thái Lan đánh dấu đây là lần thứ 12, tính từ năm 1932, quân đội phải can thiệp để giành quyền kiểm soát đất nước.

Trưa 23/5, với sự hộ tống của vệ sĩ riêng, bà Yingluck cùng em gái và em rể đã trình diện tại trụ sở quân đội Hoàng gia Thái Lan theo lệnh triệu tập. Sau đó, quân đội Thái Lan giữ bà Yingluck và người thân trong vài giờ, rồi chuyển họ đến một địa điểm không được tiết lộ. Có nguồn tin, bà Yingluck bị giam giữ khoảng một tuần tại một căn cứ quân sự ở tỉnh Saraburi để tình hình tạm ổn.

Bất chấp chỉ trích của quốc tế, thể hiện rõ nhất là việc Mỹ cắt ngay chương trình hỗ trợ quân sự ba triệu USD (trong gói hỗ trợ 10 triệu USD cho Thái Lan mỗi năm), Tư lệnh Lục quân Thái Lan - Tướng Prayuth Chan-ocha hiện là Thủ tướng lâm thời Thái Lan - thẳng thừng tuyên bố: “Tôi nhận mọi trách nhiệm, dù cuộc đảo chính này là đúng hay sai”.

Dù lực lượng quân đội, an ninh cố gắng hạn chế tối đa khả năng truyền thông kích động dư luận nhưng vẫn không thể ngăn chặn tất cả hành vi bạo lực. Đêm 24/5, đã xảy ra hàng loạt vụ đánh bom đẫm máu ở miền Nam Thái Lan, khiến ba người chết, 63 người bị thương. Các tay súng Hồi giáo được cho là thủ phạm. Ngày 25/5, Tướng Prayuth Chan-ocha cảnh báo người dân không được tham gia các cuộc biểu tình chống đảo chính.

Những người ủng hộ bà Yingluck dọn hành lý về nhà, chấm dứt biểu tình sau khi quân đội đảo chính - Ảnh: Bangkok Post

Kế hoạch bầu cử diễn ra vào tháng Bảy chưa được xác nhận. Thủ tướng lâm thời Prayuth khẳng định, ông sẽ gánh vác đất nước cho đến khi về hưu vào tháng Chín. Ông Prayuth cũng cam kết ưu tiên tìm nguồn tài chính trong 20 ngày tới để thanh toán cho nông dân tham gia chương trình trợ giá gạo của chính quyền bà Yingluck.

Trong bối cảnh bất ổn, GDP ba tháng đầu năm của Thái Lan giảm 2,1% so với quý trước. Ngay sau tuyên bố đảo chính, đồng baht giảm mạnh và trở thành đồng tiền châu Á sụt giảm mạnh nhất trong tháng 5/2014. Hơn 400 triệu USD từ nhà đầu tư nước ngoài được rút ra khỏi thị trường Thái Lan, tính đến ngày 25/5.

Bù lại, nhiều quỹ đầu tư nước ngoài đã nhận định khá tích cực. Emerging Markets Group, Quỹ đầu tư ASEAN của Samsung cùng một số quỹ uy tín khác cho rằng, bất ổn hiện tại chỉ mang tính ngắn hạn, tạo điều kiện để Thái Lan tạo dựng môi trường ổn định hơn.

 THIÊN NHƯ (Theo Bangkok Post, Bloomberg)

www.phunuonline.com.vn

Thái Lan, Prayuth Chan-ocha, đảo chính, quân đội


© 2021 FAP
  406,663       4/633