24h qua - Thế giới

Lại nổ ở Tân Cương, Trung Quốc

PNO – Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin một vụ nổ vừa xảy ra ngày 22/5 tại thành phố Urumqi, thủ phủ vùng Tân Cương bất ổn, nơi sinh sống chủ yếu của người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc.

Hiện trường vụ nổ tại Urumqi, tỉnh Tân Cương (Trung Quốc) - Ảnh: People's Daily

Tân Hoa xã cho biết vụ nổ xảy ra gần một công viên trong thành phố, nhưng chưa biết con số thương vong.

Hình ảnh được đăng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc cho thấy ngọn lửa bùng lên trên một con đường rợp bóng cây và những cuộn khói bốc lên phía trên các quầy bán hàng sau một rào cản của cảnh sát.

"Có nhiều vụ nổ mạnh ở khu chợ sáng trong Cung văn hóa tại Urumqi", một cư dân mạng là nhân chứng là có mặt tại hiện trường cho biết. "Tôi nhìn thấy lửa và khói bốc lên nghi ngút khi xe và hàng hóa bốc cháy, còn những người bán hàng thì bỏ lại hàng hóa chạy ra xa”, ông nói.

Khu vực Tân Cương ở miền Tây Trung Quốc, một vùng rộng lớn và giàu tài nguyên, thời gian gần đây chứng kiến tình trạng bạo lực leo thang và lan rộng ra nhiều địa phương của Trung Quốc. Bắc Kinh cho biết họ phải đối mặt với hoạt động khủng bố của phong trào ly khai bạo lực ở Tân Cương mà hạt nhân là chủ nghĩa cực đoan tôn giáo và các nhóm nước ngoài.

Tuy nhiên, những người chỉ trích thì cho rằng Bắc Kinh đã phóng đại mối đe dọa an ninh ở Tân Cương để biện minh cho các biện pháp cứng rắn của nhà nước tại khu vực này, đồng thời chỉ rõ sự bất bình đẳng kinh tế và đàn áp văn hóa và tôn giáo đối với người Duy Ngô Nhĩ là nguyên nhân sâu xa của tình trạng bất ổn.

Ngày 30/4, ngày cuối cùng trong chuyến thăm Tân Cương của Chủ tịch Tập Cận Bình, đã xảy ra vụ tấn công bằng dao và thuốc nổ ở nhà ga Urumqi khiến một người chết và 79 người bị thương. Hai kẻ tấn công cũng thiệt mạng trong vụ này.

Trước đó, hồi tháng Ba những kẻ khủng bố đã tấn công bằng dao tại nhà ga thành phố Côn Minh (tỉnh Vân Nam), giết chết 29 người và làm bị thương 143 trong một sự cố được gọi là "11/9 của Trung Quốc”.

Năm 2009, cuộc bạo loạn sắc tộc nổ ra tại Urumqi giữa người Duy Ngô Nhĩ và người Hán ở Tân Cương, khiến cho 200 người chết và dẫn đến một cuộc đàn áp rộng lớn.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Xinhua)

www.phunuonline.com.vn

Nổ, Tân Cương


© 2021 FAP
  406,733       5/642