24h qua - Thế giới

Giàn khoan TQ dịch chuyển, nhưng vẫn trong vùng biển Việt Nam

PNO - Cơ quan điều hành giàn khoan Hải Dương-981 đang hoạt động trong vùng kinh tế đặc quyền và thềm lục địa của Việt Nam, hôm 27/5 tuyên bố giàn khoan này đã hoàn thành giai đoạn khoan đầu tiên và di chuyển đến địa điểm khác...

Giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc - Ảnh: Xinhua 

Trong tuyên bố của mình, COSL nói rằng việc thăm dò vẫn sẽ diễn ra ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa, mà người Trung Quốc gọi là Tây Sa. Tuyên bố cho thấy giàn khoan sẽ không di chuyển xa địa điểm ban đầu.

COSL - công ty con trong Tập đoàn Dầu khí ngoài khơi Trung Quốc (CNOOC), doanh nghiệp sở hữu giàn khoan hải Dương-981 trị giá một tỷ USD - cho biết giàn khoan đã hoàn thành "trơn tru" giai đoạn đầu tiên công việc của mình.

COSL cho biết họ đã thu được dữ liệu địa chất liên quan sau hoạt động khoan thăm dò, nhưng không cho biết chi tiết, hoặc xác định vị trí hiện tại của giàn khoan.

Không có quan chức nào của COSL, cũng như tập đoàn CNOOC, đưa ra thêm bình luận gì về động thái này.

Phù hợp với các báo cáo trước đó, COSL cho biết việc khoan thăm dò đang đi đúng lộ trình để có thể hoàn thành công việc vào giữa tháng Tám.

Việt Nam cho biết giàn khoan Hải Dương -981 của Trung Quốc hạ đặt trong phạm vi 200 hải lý thuộc vùng đặc quyền kinh tế và trên thềm lục địa của Việt Nam. Trong khi đó, Trung Quốc – sau khi tuyên bố chủ quyền hầu hết khu vực Biển Đông bằng “đường lưỡi bò chín đoạn” – vẫn khăng khăng cho rằng giàn khoan hoạt động trong vùng biển của mình.

CẨM HÀ (Theo Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, giàn khoan, di chuyển, COSL


© 2021 FAP
  406,673       2/635