24h qua - Thế giới

Thái Lan: Quân đội tiếp tục trấn áp biểu tình

PNO - Hôm nay, 1/6/2014, quân đội và cảnh sát vẫn có mặt ở những vị trí quan trọng khắp thủ đô Bangkok để sẵn sàng trấn áp bất cứ cuộc biểu tình nào, cả của phe áo đỏ hay áo vàng.

Các lực lượng quan đội tuần tra trên đường phố Bangkok (ảnh: AFP)

 Theo Phó tư lệnh cảnh sát thủ đô Somyot Poompanmoung, 5.700 binh lính và cảnh sát đã được điều đến các khu vực trung tâm Bangkok với nhiệm vụ ngăn chặn mọi vụ tuần hành có thể dẫn đến biểu tình bạo động.

Không khí căng thẳng với sự xuất hiện của các đơn vị quân đội và cảnh sát khiến nhiều trung tâm thương mại ở khu vực Ratchaprasong chọn cách đóng cửa, hệ thống xe điện Skytrain tạm ngừng hoạt động một số trạm ở trung tâm thủ đô. ”Đây là khu vực thương mại quan trọng và chúng tôi sẽ làm mọi cách để không gây ra thiệt hại cho các cửa hàng”, ông Somyot nói. Những người quản lý các trung tâm thương mại cho rằng: “Không thể biết điều gì sẽ xảy ra nếu những người biểu tình đụng độ với cảnh sát tại các trung tâm thương mại. Tốt nhất là tạm đóng cửa vào hôm nay”.

Trong bài phát biểu trên truyền hình vừa qua, tướng Prayuth Chan-ocha, người được Quốc vương Thái Lan phê chuẩn quyền điều hành đất nước, cho biết quân đội cần thời gian để lập lại trật tự và tiến hành cải cách chính trị trước khi tổ chức tổng tuyền cử.

Ông Prayuth Chan-ocha vạch ra lộ trình để Thái Lan trở lại nền dân chủ như sau: một hiến pháp lâm thời được xây dựng, một thủ tướng tạm thời cùng nội các sẽ được chọn ra để điều hành đất nước khoảng một năm, sau đó sẽ có tổng tuyển cử. Như vậy, chính phủ quân sự cần từ 18 tháng đến hai năm để Thái Lan có thể trở lại nền dân chủ như trước.

Các nước trên thế giới đã liên tục thúc hối Thái Lan nhanh chóng thiết lập lại nền dân chủ thông qua tổng tuyển cử, phóng thích các chính trị gia đang bị giam giữ và kết thúc việc quân đội điều hành đất nước. Tuy nhiên, ông Sihasak Phuangketkeow, Tổng thư ký thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan, kêu gọi các nước đồng minh thông cảm với tình hình hiện nay của Thái Lan.

Phát biểu bên lề Đối thoại Shangri-La 2014 tại Singapore, ông Phuangketkeow nói: “Thái Lan không biến mất khỏi danh sách các nước dân chủ. Tiến trình lập lại nền dân chủ đã được bắt đầu, chúng tôi cần có thời gian. Hy vọng đồng minh và bạn bè ghi nhận nỗ lực của chúng tôi”.

THIỆN NGA (Theo Bangkok Post, Reuters, AFP)

www.phunuonline.com.vn

Thái Lan, Bangkok, quân đội, trấn áp, Prayuth Chan-ocha


© 2021 FAP
  406,539       3/641