24h qua - Thế giới

Chủ phà Sewol xin tị nạn chính trị bất thành

PNO - Các công tố viên Hàn Quốc ngày 3/6 cho biết chủ nhân của chiếc phà chìm Sewol đã nỗ lực xin tị nạn ở một đại sứ quán nước ngoài tại thủ đô Seoul nhưng bị từ chối do là tội phạm hình sự bị tình nghi.

 Một cuộc truy nã rầm rộ được tiến hành nhiều tuần qua nhằm bắt giữ ông Yoo Byung-eun. Ông Yoo bị truy nã về một loạt cáo buộc tham nhũng và khuất tất được cho là dẫn đến thảm họa chìm phà Sewol vào ngày 16/4 khiến, gần 300 người thiệt mạng, với đa số là học sinh trung học.

Ông Yoo Byung-eun. Ảnh: Daily Mail

“Một người nặc danh gần đây đã thăm dò đại sứ quán nước ngoài ở Seoul để xin cho ông Yoo tị nạn chính trị”, ông Kim Hoe-jong, đội trưởng đội điều tra tại Văn phòng Công tố Quận Incheon, cho biết.

“Đại sứ quán trên đã từ chối cho ông Yoo tị nạn do đang là tội phạm hình sự bị tình nghi”, ông Kim nói thêm nhưng không tiết lộ tên quốc gia mà ông Yoo muốn tìm đến vì những lý do ngoại giao.

Văn phòng Công tố cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tiếp tục giải thích cho các đại sứ quán nước ngoài rằng họ không nên cấp quy chế tị nạn cho ông Yoo do ông này là nghi phạm chính trong thảm họa chìm phà Sewol, ông Kim nói.

Các công tố viên tình nghi ông Yoo, một nhân vật tôn giáo và từng bị kết án, là chủ nhân thực tế của Công ty Hàng hải Chonghaejin, đơn vị điều hành phà Sewol, thông qua hai con trai của mình. Ông Yoo cũng phải chịu trách nhiệm về những sai phạm trong việc áp dụng những quy định an toàn trên phà.

Bị thúc đẩy bởi lợi nhuận, Chonghaejin đã đưa quá nhiều hành khách và hàng hóa lên phà bất chấp những vấn đề liên quan đến sự thăng bằng của phương tiện sau một đợt tu sửa.

Trong khuôn khổ các nỗ lực tịch biên tài sản kếch sù của gia đình họ Yoo, Văn phòng Công tố cho biết họ đã sung công bốn chiếc xe hơi hạng sang của con trai cả ông Yoo là Dae-kyun.

Cơ quan công tố hồi tháng trước cũng tăng tiền thưởng để đổi lấy thông tin giúp bắt giữ ông Yoo Byung-eun và con trai Yoo Dae-kyun lên các mức lần lượt là 500 triệu won (488.158 USD) và 100 triệu won.

THẢO QUÂN (Theo Yonhap)

www.phunuonline.com.vn

Yoo Byung-eun, Sewol, tị nạn


© 2021 FAP
  406,485       4/628