24h qua - Thế giới

Philippines tố Trung Quốc có hành vi xâm lấn mới

PNO - Giới chức Philippines ngày 5/6 tố cáo Trung Quốc đã cải tạo thêm đất nhằm củng cố sự hiện diện quân sự tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III. Ảnh: Rappler

 Manila hồi tháng Tư đã lên tiếng phản đối sau khi phát hiện các tàu nạo vét của Trung Quốc (TQ) cải tạo một phần đất lớn trên đảo Gạc Ma, cũng thuộc quần đảo Trường Sa, dự đoán có thể TQ sử dụng để xây tiền đồn quân sự hoặc một đường băng cách xa đại lục.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III cho biết ông cảm thấy phiền hà sau khi xem hình ảnh giám sát về những chiếc tàu có khả năng cải tạo đất trong khu vực lân cận hai bãi đá ngầm Ga Ven và Châu Viên.

“Chúng tôi một lần nữa thấy lo ngại, dường như có sự khai phá các khu vực trong vùng biển tranh chấp”, ông Aquino phát biểu tại một cuộc họp báo.

Khi được hỏi liệu việc cải tạo đất có đang được thực hiện tại hai bãi đá ngầm nói trên hay không, chủ nhân Điện Malacanang không đưa ra câu trả lời rõ ràng Nhưng hai quan chức quân sự nói với hãng tin AP rằng lực lượng giám sát của chính phủ đã theo dõi các hoạt động cải tạo đất của TQ tại Ga Ven và Châu Viên.

Đại sứ quán TQ ở Manila chưa bình luận gì về thông tin trên.

Nhằm chặn đứng những toan tính bành trướng của Bắc Kinh, Manila đã đệ đơn kiện tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở biển Đông theo Công ước LHQ về Luật Biển. Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) mới đây đã đặt thời hạn chót là ngày 15/12 cho TQ đưa ra phản biện với hồ sơ luận chứng của Philippines nhưng Bắc Kinh tiếp tục từ chối.

Phía Philippines hiện tin rằng trong bối cảnh TQ khăng khăng không hợp tác với PCA, một phiên tòa có thể được mở vào cuối năm nay và một phán quyết có thể được đưa ra chỉ dựa trên những chứng lý của Manila.

THẢO QUÂN (Theo AP, Inquirer)

www.phunuonline.com.vn

Philippines, Benigno Aquino III, Trung Quốc, Trường Sa, Gạc Ma, Ga Ven, Châu Viên


© 2021 FAP
  406,476       2/611