24h qua - Thế giới

Indonesia đề nghị các bộ trưởng ASEAN họp đặc biệt về Biển Đông

PNO - Một nhà ngoại giao cấp cao của Philippines (giấu tên) ngày 6/6 cho biết, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa đã đề xuất cuộc họp các Bộ trưởng Ngoại giao của các quốc gia thành viên ASEAN.

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa - Ảnh: Getty Images

Cuộc họp này dự kiến sẽ diễn ra trước cuộc họp mở rộng các ngoại trưởng ASEAN với các Ngoại trưởng Mỹ, Nhật, Ấn Độ, Hàn Quốc và Australia. Việc chủ động nhóm họp theo đề xuất của Ngoại trưởng Indonesia nhằm cho thấy rõ thái độ của các quốc gia ASEAN đối với việc bảo vệ toàn vẹn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình trước sự hung hăng của Trung Quốc. Cụ thể là về vấn đề biển Đông.

Nhà ngoại giao nói rằng, đề xuất trên là nhằm gửi một thông điệp mạnh mẽ đến Trung Quốc. Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario nói: “Đây là lần đầu tiên, các quốc gia thành viên ASEAN có sự đồng lòng cao về vấn đề biển Đông, phản đối các hành vi xâm phạm thô bạo của Trung Quốc. Chúng tôi đã cùng đưa ra những tuyên bố thống nhất”.

Chính quyền Manila cho biết đang xem xét khả năng phản đối Bắc Kinh làm thay đổi nguyên trạng các vùng biển đang có tranh chấp. Ngoại trưởng Albert del Rosario nói rằng, Trung Quốc tăng cường hiện diện ở những vùng biển đang có tranh chấp là vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) mà Trung Quốc và các nước ASEAN đã ký kết năm 2002.

THIÊN NHƯ (Kyodo News)

www.phunuonline.com.vn

ASEAN, Indonesia, Biển Đông, Hội nghị Bộ trưởng, Philippines, Quần đảo Hoàng Sa


© 2021 FAP
  406,441       7/637