24h qua - Thế giới

Nigeria: 300.000 USD để tìm gần 300 nữ sinh bị bắt cóc

PNO - Cảnh sát Nigeria quyết định treo thưởng 300.000 USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin đáng tin cậy dẫn đến việc giải cứu gần 300 nữ sinh bị phiến quân Hồi giáo bắt cóc tháng trước.

Các tay súng của nhóm Boko Haram đang thách thức chính phủ Nigeria và cộng đồng quốc tế. Ảnh: AFP

 Cảnh sát đã cung cấp sáu số điện thoại trong thông báo đưa ra ngày 7/5, thúc giục người dân Nigeria “tham gia tìm giải pháp cho thách thức an ninh hiện tại” và gọi điện đến cơ quan cảnh sát để cung cấp thông tin hữu ích.

Vụ bắt cóc hàng loạt nữ sinh do nhóm phiến quân Boko Haram thực hiện tháng trước ở làng Chibok, đông bắc Nigeria, đã bị cộng đồng quốc tế lên án và gây ra các cuộc phản đối ở Nigeria, gây sức ép buộc chính phủ nước này phải nỗ lực đưa các em trở về với gia đình.

Sự phẫn uất của công chúng gia tăng sau khi cư dân địa phương hôm 6/5 cho biết thêm tám nữ sinh bị bắt cóc cũng tại khu vực nói trên của nhóm phiến quân, vốn đang tìm cách thiết lập một nhà nước Hồi giáo tại Nigeria.

Cách đây ba tuần, nhóm Boko Haram đã bắt cóc hơn 300 nữ sinh tại ký túc xá của họ ở làng Chibok, thuộc bang Borno. Một số đã trốn thoát, nhưng những kẻ bắt cóc vẫn còn cầm giữ hơn 230 em và đang đe dọa bán những đứa trẻ này “ra thị trường”.

Chính phủ Nigeria bị chỉ trích là không hành động đủ để tìm kiếm và giải cứu các nữ sinh.

Văn phòng Cao ủy LHQ về Nhân quyền ngày 6/5 tuyên bố việc nhóm Boko Haram có ý định bán những đứa trẻ bắt cóc làm nô lệ có thể là một tội ác chống nhân loại. Mỹ ngỏ ý đưa một nhóm chuyên gia sang Nigeria giúp tìm kiếm những đứa trẻ vô tội.

THẢO QUÂN (Theo VOA, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Nigeria, bắt cóc, nữ sinh, treo thưởng


© 2021 FAP
  407,058       3/567