Thế giới

Chủ nghĩa khủng bố đồng loạt trỗi dậy?

PN – Ngày 26/6, thế giới rúng động trước ba vụ tấn công khủng bố mang màu sắc Hồi giáo cực đoan tại Pháp, Kuwait và Tunisia, giết chết ít nhất 67 người.




Hiện trường các vụ tấn công khủng bố ngày 26/6 - Ảnh: AFP, AP, Getty Images

Nhà chức trách Pháp ngày 26/6 đã tìm thấy đầu một nạn nhân bị găm lên cổng nhà máy sản xuất khí gas ở Saint-Quentin-Fallavier, gần thành phố Grenoble cùng với lá cờ có chữ Arab. Cảnh sát đã tìm thấy xác người đàn ông này ở gần nhà máy,cũng được phủ một lá cờ có chữ Arab.

Trước đó, cảnh sát Pháp đã bắt được nghi phạm thực hiện vụ tấn công bằng cách xông vào nhà máy, kích hoạt nhiều thiết bị nổ nhỏ khiến ít nhất 10 người bị thương. Cảnh sát Pháp cho biết tên này không phải công nhân nhà máy. Một nguồn tin nói với báo giới rằng nghi phạm khoảng 30 tuổi, có tên trong hồ sơ của cơ quan tình báo Pháp. Cảnh sát đang mở cuộc điều tra nghi phạm theo hướng tên này thực hiện cả hai vụ tấn công trên.

Cùng ngày, những kẻ khủng bố đã bất ngờ xả súng vào du khách tại bãi biển Sousse ở Tunisia khiến ít nhất 39 người người thiệt mạng. Các nhân chứng cho biết những kẻ khủng bố vào bãi biển này bằng thuyền và giấu vũ khí trong những chiếc ô che nắng trước khi sử dụng chúng để thảm sát khách du lịch.

Ngày 26/6, một kẻ đánh bom liều chết đã tấn công một nhà thờ Hồi giáo ở Kuwait trong giờ cầu nguyện chiều thứ Sáu, giết chết ít nhất 27 người và làm bị thương gần 200 người khác. Hãng tin CNN dẫn nguồn tin Bộ Nội vụ Kuwait cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công đẫm máu này. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Kuwait Mahmoud Al Dousary khẳng định đây là một vụ tấn công khủng bố được lên kế hoạch kỹ càng.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 26/6 đã kịch liệt lên án các vụ tấn công diễn ra cùng ngày ở Pháp, Kuwait và Tunisia. Ông khẳng định những kẻ gây ra các vụ tấn công “man rợ” này sẽ phải đối mặt với công lý. Cùng ngày, Nhà Trắng cũng lên án những vụ tấn công “tàn bạo” ngày 26/6 tại 3 quốc gia trên, đồng thời bày tỏ sự đoàn kết với những nước này và những nỗ lực để “đấu tranh chống hiểm họa chủ nghĩa khủng bố”.

Tây Ban Nha cho biết nước này đã nâng mức cảnh báo khủng bố từ trung bình lên mức cao sau các vụ tấn công đẫm máu ở Pháp, Kuwait và Tunisia.

Trong một tuyên bố phát đi từ Paris, Tổng thống Pháp Francois Hollande và người đồng cấp Tunisia Beji Caid Essebsi cùng bày tỏ “sự đoàn kết trong việc đối phó với chủ nghĩa khủng bố” sau khi xảy ra các vụ tấn công cùng ngày ở hai nước.

QUẾ LÂM
(Theo AFP, AP, Reuters)
 

www.phunuonline.com.vn

Tấn công khủng bố, Pháp, Kuwait, Tunisia


© 2021 FAP
  353,033       7/1,377