Thế giới

“Cứu vãn nam tính” ở Nhật

PN - Takashi Sakai (tên đã được thay đổi) là một người đàn ông khỏe mạnh, 41 tuổi, có thu nhập ổn định. Nhưng, anh chưa bao giờ có quan hệ tình dục.

Theo một khảo sát của chính phủ Nhật công bố trong tuần này, gần 40% đàn ông Nhật trong độ tuổi 20 và 30 nằm ngoài “các mối quan hệ”, thậm chí nhiều người còn cho rằng các mối quan hệ chỉ “thêm phiền phức”.

Trước đó, một cuộc khảo sát năm 2010 do Viện nghiên cứu An sinh xã hội và dân số quốc gia thực hiện cho thấy, 1/4 đàn ông Nhật Bản ở tuổi 30 chưa lần nào kết hôn và “vẫn còn là trai tân”, tiếng Nhật gọi là yaramiso. Con số này chỉ thấp hơn một chút so với phụ nữ.

Theo chuyên gia môi giới hôn nhân Yoko Itamoto, suy thoái kinh tế đã gây ra nhiều tổn thất đối với nam giới Nhật. Nhiều người trong số họ phải đấu tranh cật lực để tìm các công việc toàn thời gian và an toàn. “Đàn ông dường như mất lòng tin khi mất đi sức mạnh kinh tế”, Itamoto nói. “Trong hai thập kỷ qua, tình hình đối với đàn ông Nhật Bản rất khó khăn và mang tính đua tranh khốc liệt hơn”, chuyên gia Itamoto khẳng định.

Trong cuộc khảo sát năm 2010, 68% thanh niên 18-19 tuổi tại Nhật Bản cho biết họ còn là trai tân. Trong khi đó, theo một khảo sát do hãng sản xuất bao cao su Durex tiến hành ở châu Âu, tỷ lệ “đồng trinh” ở thanh niên từ 15-20 tuổi thấp hơn nhiều. Ví dụ, chưa đến 20% thanh niên Đức không có quan hệ tình dục khi họ 20 tuổi, và với xã hội bảo thủ như Thổ Nhĩ Kỳ, con số này cũng chỉ là 37%.

Thờ ơ với tình dục là vấn đề đáng báo động đối với Nhật Bản, một nước có dân số già hóa nhanh nhất thế giới. Vấn đề này làm dấy lên mối lo ngại công dân đất nước mặt trời mọc sẽ không sinh đủ con cái để duy trì nền kinh tế lành mạnh trong những năm tới.

Lớp học vẽ người mẫu nữ khỏa thân nhằm cứu vãn cảm xúc của những trai tân trung niên - Ảnh: CNN, SCMP

Nhằm đối phó với vấn đề này, tổ chức phi lợi nhuận Bàn tay trắng ở Nhật - với phương châm “Sự trưởng thành tình dục có nghĩa là trưởng thành về xã hội” - đã tổ chức Học viện trai tân; qua đó cung cấp các bài giảng về cách thức tìm đối tác và thiết lập mối quan hệ mang tính xây dựng. Bàn tay trắng còn tổ chức các lớp hội họa với người mẫu là phụ nữ khỏa thân để đánh thức “nam tính” trong những trai tân tuổi trung niên.

Nhiều thập kỷ trước, các tập tục xã hội cứng nhắc đã giúp “chăn dắt” những người trưởng thành đi qua các giai đoạn quan trọng của cuộc đời, ông Sakatsume, người sáng lập Bàn tay trắng nói. Nhưng ngày nay, “tất cả tùy thuộc vào mỗi cá nhân trong việc tìm kiếm đối tác tiềm năng, cũng như khả năng “thương thảo””. Vậy các lớp học “cứu vãn nam tính” có đạt được kết quả như mong muốn?

Nhiều người tỏ ra hoài nghi khi biết về Học viện trai tân, cũng như lớp vẽ tranh khỏa thân nhằm truyền cảm hứng cho các trai tân trung niên ở Nhật. Người ta lập luận, nếu một người đàn ông không có bất kỳ quan hệ tình dục nào cho đến 30 hay 40 tuổi, thì việc vẽ một người mẫu nữ khỏa thân chỉ đơn giản như “đánh rơi” một giọt nước vào đám cháy rừng - sẽ không giải quyết được vấn đề gì cả.

Khi các chuyên gia tình dục phỏng vấn Takashi Sakai, anh nói, các lớp học hai tháng một lần tại Tokyo do tổ chức Bàn tay trắng tổ chức, đã đưa anh đến gần một phụ nữ khỏa thân thực sự, chứ không phải như phiên bản tưởng tượng trong truyện tranh manga của Nhật Bản. “Tôi chưa bao giờ có bạn gái. Không phải tôi không muốn. Tôi rất ngưỡng mộ phụ nữ, nhưng sao tôi không thể đi đúng đường”, Sakai nói. Anh tỏ ra thất vọng không giấu diếm: “Khi bạn nhìn một phụ nữ và thấy cô ta hấp dẫn, bạn có thể mời cô ấy đi chơi, nắm tay, hôn cô ấy, và mọi chuyện hẳn phải diễn ra như vậy. Tuy nhiên, với tôi, điều đó đã không xảy ra”.

Sakai từng “theo học” Học viện trai tân. Anh không biết bản thân mình đã vượt qua được “thử thách” cụ thể nào chưa, nhưng khóa học đã giúp Sakai nhìn thấy sự thiếu trải nghiệm tình dục của mình không phải là một vấn đề sinh tử. Anh thổ lộ: “Không cần phải bi quan như vậy, vì sau tất cả, trở thành một yaramiso cũng không phải là điều gì chết chóc!”.

THANH VÂN (Theo CNN, SCMP, JP Media, Creators.com)

www.phunuonline.com.vn

yaramiso, trai tân, Nhật Bản


© 2021 FAP
  353,018       11/1,316