Thế giới

WHO ‘đánh giá lại’ tình hình dịch MERS ở Hàn Quốc

PN - Phát biểu tại Seoul sau một tuần trực tiếp khảo sát diễn biến MERS tại Hàn Quốc, trợ lý Tổng giám đốc WHO Keiji Fukuda tuyên bố quy mô bùng phát dịch “lớn và phức tạp”, ông cảnh báo Hàn Quốc cần chuẩn bị tinh thần cho một cuộc chiến lâu dài chống MERS.


Hàn Quốc mới ghi nhận ca tử vong thứ 16 do virus MERS - Ảnh: CNN/Yonhap

Ngày 15/6, Hàn Quốc đã xác nhận thêm năm trường hợp mới nhiễm MERS, nâng tổng số người được chẩn đoán dương tính với virus tử thần lên 150 người, đồng thời thông báo về ca tử vong thứ 16 ở nước này. Trước đó ca tử vong thư 15 ở Hàn Quốc là một người đàn ông 61 tuổi đang điều trị MERS tại một bệnh viện ở thành phố cảng Busan.

Theo Bộ Y tế và phúc lợi Hàn Quốc, năm bệnh nhân mới nhiễm bệnh khi đến thăm bệnh nhân hoặc từng được điều trị tại Trung tâm Y tế Samsung (SMC) ở Seoul. SMC được nhà chức trách xác định như như là một nguồn lây nhiễm chính, và từ Chủ nhật, bệnh viện này tuyên bố quyết định tạm thời đóng cửa cho đến ngày 24/6. Đáng lo ngại là một số bệnh viện khác đã từ chối điều trị hay cho nhập viện những người từng đến SMC, một hành động bị coi là vi phạm nghiêm trọng luật y tế.

Trước đó bốn ngày, WHO kêu gọi mở cửa trở lại hơn 2.700 trường học đóng cửa vì lo ngại sự lây lan của virus MERS gây chết người. Thông báo ngày 10/6 của phái bộ WHO ở Hàn Quốc khuyến cáo “nên mở cửa trở lại các trường học, vì các trường không liên quan đến việc phát tán virus MERS”. Trong khi đó, các bác sĩ Hàn Quốc cũng mô tả việc đồng loạt đóng cửa trường học là vô nghĩa, bởi vì không có bằng chứng về sự lan truyền virus MERS trong cộng đồng.


Thị trưởng Seoul chủ trì cuộc họp khẩn cấp ngày 14/6 bàn biện pháp ngăn ngừa sự lây lan của virus MERS - Ảnh: Yonhap

Mặc dù tất cả các trường hợp nhiễm MERS ở Hàn Quốc đến nay đều liên quan đến các cơ sở y tế (một trường hợp nhiễm bệnh do đi trên xe cứu thương của bệnh viện), nhưng WHO vẫn kêu gọi chính phủ nước này tiếp tục duy trì các biện pháp kiểm soát mạnh mẽ, triệt để truy tìm những người tiếp xúc với người nhiễm bệnh và ngăn ngừa sự đi lại của những người nghi nhiễm virus.

Theo WHO, một số yếu tố có thể góp phần vào sự lây lan rộng rãi của căn bệnh này ở Hàn Quốc bao gồm: Các phòng cấp cứu và phòng bệnh trong bệnh viện quá tải, thói quen có một bệnh đi khám nhiều bệnh viện khác nhau và tình trạng các bác sĩ thiếu am hiểu về MERS.

Thị trưởng Seoul Park Won-soon ngày 14/6 đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với các quan chức thành phố và ngành y tế để thảo luận các biện pháp giải quyết “cuộc khủng hoảng” bệnh viện, tìm cách ngăn ngừa sự lây lan của MERS.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã tới thăm một bệnh viện bị MERS tấn công tại Seoul để khích lệ tinh thần chiến đấu của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, những người ở tuyến đầu chống virus MERS ở Hàn Quốc.

Theo các quan chức y tế Hàn Quốc, đến nay khoảng 4.850 người đã bị cách ly để tránh nguy cơ lây nhiễm virus ra cộng đồng, và trong số những bệnh nhân được chẩn đoán có MERS, 10 người đã được xuất viện sau khi hồi phục hoàn toàn. Bộ Y tế cho biết một bệnh nhân MERS khác cũng được dự kiến cho xuất viện cuối ngày 14/6.


Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoon Sang-jick (trái) nói chuyện với một chủ tiệm ăn khi đến thăm khu chợ truyền thống ở thủ đô Seoul ngày 14/6 - Ảnh: Yonhap

Điều mà chính phủ Hàn Quốc gọi là “nỗi sợ hãi vô căn cứ” đối với MERS thực tế đang gây tác hại lớn đối với nền kinh tế địa phương, khi người dân không chỉ tránh xa các bệnh viện – các ổ lây nhiễm virus – họ còn tránh đến các địa điểm đông người khác: các phương tiện giao thông công cộng, các cửa hàng bán lẻ, sân vận động, nhà hát và các sự kiện công cộng khác.

Trước đó, Bộ tài chính nói rằng họ sẽ cung cấp đến 400 tỷ won (358 triệu USD) cho các quỹ cứu trợ khẩn cấp đối với các doanh nghiệp, bao gồm cả các bệnh viện, và các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi MERS.

Ngày 14/6, Bộ tài chính và Bộ Thương mại đã thành lập một “lực lượng đặc nhiệm” để kiểm tra các tác động kinh tế của MERS đối với hoạt động hàng ngày của người dân, trong đó có việc khảo sát hoạt động của các chợ và các trung tâm mkua sắm, để đưa ra các biện pháp đối phó thích hợp nhằm giảm thiểu tác động của MERS đối với kinh tế Hàn Quốc.

Trong một diễn biến khác, Saudi Arabia hôm 14/6 mới xác nhận thêm năm ca nhiễm mới virus MERS.

THANH HIỀN
(Theo Yonhap, Reuters, BBC)
 

www.phunuonline.com.vn

Hàn Quốc, MERS, lây nhiễm, cách ly


© 2021 FAP
  354,785       3/804