Thế giới

Máy bay Mỹ và máy bay Nga chỉ cách nhau …3 mét trên Biển Đen

PN – Mấy ngày qua, báo chí Mỹ ồn ào lên một tiết lộ của quan chức chính phủ cho biết cuối tháng trước một máy bay phản lực chiến đấu của Nga, bay ở tốc độ cao, đã sướt qua chỉ cách khoảng 3 mét một máy bay trinh sát của không quân Mỹ trong không phận quốc tế trên Biển Đen.


Một máy bay tiếp dầu Il-78 và máy bay ném bom “con gấu” Tu-95 của Nga do máy bay chiến đấu Na Uy chụp - Ảnh: CNN

Trong sự cố ngày 30/5 chiếc máy bay phản lực của Nga (không mang theo vũ khí) bay cùng độ cao và cách không xa chiếc máy bay Mỹ, sau đó tách ra, bay trên chiếc máy bay Mỹ trước khi rời khỏi khu vực. Chiếc máy bay Mỹ không áp dụng biện pháp gì để né tránh máy bay Nga. Các quan chức quân sự không cho biết phía Mỹ có đưa ra phản đối ngoại giao đối với Moscow hay không.

Vụ suýt đụng chạm trên Biển Đen xảy ra chỉ mấy tuần sau một sự cố Nga-Mỹ khác trên bầu trời châu Âu, khi chiếc máy bay RC-135U của Mỹ đang bay trên tuyến thường xuyên trong không phận quốc tế đã bị một máy bay SU-27 Flanker của Nga chặn đường, một hành động được nhà chức trách gọi là "cách thức không an toàn và không chuyên nghiệp”.


Các máy bay Nga do máy bay chiến đấu Na Uy và Phần Lan chụp - Ảnh: CNN

Đầu tháng này, Hải quân Mỹ đã bất ngờ công bố video máy bay Su-24 của Nga bay qua phía bên phải tàu khu trục mang tên lửa đạn đạo USS Ross của Mỹ ở Biển Đen.

Các quan chức Mỹ nói rằng vì có nhiều máy bay quân sự của NATO và Nga bay qua Biển Đen và biển Baltic, cho nên cũng có thể phát sinh nhiều “va chạm”. Tuy nhiên, hai sự cố trên đặc biệt gây quan ngại vì có thể gây nguy hiểm cho máy bay và các phi công Mỹ.

HÒA NINH
(Theo CNN)
 

www.phunuonline.com.vn

Máy bay, Mỹ, Nga, Biển Đen, không vận quốc tế


© 2021 FAP
  355,022       1/809