Thế giới

Philippines phát sóng chương trình tranh chấp biển đảo với Trung Quốc

PN – Cuối tuần qua, chính phủ Philippines đã phát sóng một chương trình truyền hình nhằm thúc đẩy sự phản đối của công chúng chống lại các động thái ngày càng quyết đoán của Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.


Người Philippines biểu tình phản đối trước Lãnh sự quán Trung Quốc ở Manila ngày 12/6 - Ảnh: AP

Việc phát sóng tập đầu tiên của ba tập phim mang tên “Tự do” trên kênh truyền hình nhà nước trùng với Ngày Độc lập của Philippines.

Video phát sóng dài 22 phút, đồng thời cũng được đăng trên website của chính phủ, tập trung vào tác hại kinh tế do các hành động của Trung Quốc gây ra, bao gồm cả việc các tàu cảnh sát biển Trung Quốc xua đuổi ngư dân Philippines sau khi chiếm phi pháp một bãi cạn đang có tranh chấp.

Việc phát sóng chương trình tranh chấp biển đảo phản ánh sự căng thẳng ngày càng tăng ở Biển Đông, trong bối cảnh quân đội Mỹ tăng cường các chuyến bay giám sát trên vùng biển này để trấn an các đồng minh đang có xung đột lãnh thổ với Bắc Kinh.

Ngày 12/6, khoảng 200 người biểu tình phái cánh tả và dân tộc chủ nghĩa đã tập trung trước Lãnh sự quán Trung Quốc và Đại sứ quán Mỹ tại Manila để lên án các hành động của Bắc Kinh, trong đó có việc xây dựng các hòn đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa, đồng thời phản đối điều mà họ gọi là sự can thiệp của Mỹ vào sự tranh chấp.




Những người biểu tình mang theo biểu ngữ phản đối Trung Quốc tuần hành trong ngày Quốc khánh Philippines - Ảnh: AP, Reuters

Vẫy cờ đỏ và giơ cao các biểu ngữ có dòng chữ "Trung Quốc, đừng đụng đến Philippines”, những người biểu tình kêu gọi người Philippines tham gia các nỗ lực chung để bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ của đất nước.

Phát biểu trong video, nhà ngoại giao Philippines Henry Bensurto nói rằng yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc bao gồm các khu vực mà một quốc gia ven biển như Philippines có quyền chủ quyền đối với việc đánh cá và thăm dò các tài nguyên khác theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển.

Nhân vật truyền hình nổi tiếng Lourd de Veyra nói trong chương trình: "Nếu chúng ta không tham gia và có hành động, chúng ta có thể không còn gì để lại cho thế hệ tương lai”. Ông nhấn mạnh, “vấn đề là chúng ta có một người hàng xóm lẻn vào lãnh thổ của mình và cuỗm đi tất cả các tài nguyên vốn thuộc về chúng ta”.

QUẾ LÂM
(Theo AP, Reuters)
 

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, Philippines, tranh chấp biển đảo


© 2021 FAP
  354,866       1/808