Thế giới

IS cấm nuôi bồ câu

PN - Các giáo sĩ ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa ban hành một lệnh cấm nuôi bồ câu, vì họ cho rằng bộ phận sinh dục của loài chim này bay lên đầu là một sự xúc phạm đối với người Hồi giáo.

Các tay súng IS đang hoạt động từ tỉnh Anbar của Iraq đến Dier ez Zour của Syria thông báo lệnh cấm, và yêu cầu những người nuôi bồ câu phải ngừng hoạt động ngay lập tức, nếu không sẽ phải đối mặt với các hình phạt nặng nề.

IS đã ra lệnh cấm nuôi bổ câu - Ảnh: Alamy

Lệnh cấm mới nhất được đại diện IS ở tỉnh Euphrates công bố chính thức trong một văn bản bằng tiếng Ả Rập. “Tất cả những người để bồ câu trên mái nhà sẽ phải ngừng ngay việc làm này trong vòng một tuần kể từ khi ra không báo này”, lệnh cấm nêu rõ, “Những ai vi phạm sẽ phải nộp phạt, chịu roi và thậm chí là vào tù”.

Lệnh cấm được đưa ra sau khi rộ lên tin đồn cho rằng bồ câu chính là “phương tiện” truyền tải những thông điệp chống IS. Tuy nhiên, văn bản mới công bố đã xóa tan những hiểu lầm này, đồng thời nhấn mạnh lệnh cấm chỉ nhằm ngăn chặn những hành vi phạm tội gây hại đối với cộng đồng người Hồi giáo. Theo đó, IS cho rằng việc nuôi bồ câu làm thú tiêu khiển là một trò tốn thời gian và vô ích.

Lệnh cấm đã được các giáo sĩ ban hành trong một vài bản bằng tiếng Ả Rập - Ảnh: Getty Images

Đây không phải lần đầu tiên IS cấm nuôi bồ câu. Trước đó các tay súng IS đã bắt giữ 15 nam sinh, ba nam sinh trong số đó đã bị hành quyết tại Diyala, Iraq vì tội nuôi bồ câu. Gia đình của những nam sinh sống sót buộc phải trả 1.200 bảng Anh để được tha mạng.

Một nông dân có tên Abu Abdullah, người có con trai bị bắt vì nuôi bồ câu cho biết ông đã phải chạy tiền để lo cho con. “Khi tôi hỏi vì sao họ bắt con trai tôi, thì họ nói rằng con trai tôi không phải là một người Hồi giáo thực thụ. Nó phải bị phạt vì tội nuôi bồ câu. Hành động này báng bổ thánh Allah”, Abu Abdullah nói.

Nuôi bồ câu là một thú vui tiêu khiển khá phổ biến của người dân Trung Đông.

LÊ VÂN
(Theo Daily Mail)

www.phunuonline.com.vn

IS, Syria, Iraq, bồ câu. cấm nuôi bồ câu, Hồi giáo, xúc phạm


© 2021 FAP
  356,554       1/826