Thế giới

Tổng thống Obama cảnh báo Trung Quốc ‘dùng cơ bắp’ ở Biển Đông

PN - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 1/6 đã cân nhắc về các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, và thúc giục các cường quốc khu vực, đặc biệt là Trung Quốc, tôn trọng luật pháp và ngừng các hành động "đánh cùi chỏ người khác”.


Tàu tuần dương mang tên lửa đạn đạo USS Shiloh tham gia lực lượng tuần tra Biển Đông của Mỹ đang bỏ neo ở vịnh Subic (Philippines) ngày 30/5 - Ảnh: AFP

Khi một số cường quốc châu Á hầm hè nhau về biên giới hàng hải, ông Obama đã cảnh báo về việc coi thường pháp luật hiện hành và sự chuyển hướng khỏi các cách thức giải quyết tranh chấp đã thiết lập. "Nếu bạn bắt đầu xa rời cách tiếp cận đó, thì các xung đột phát sinh bất ngờ và các yêu sách sẽ căn cứ trên câu hỏi nước này lớn thế nào và hải quân của họ mạnh ra sao, thay vì căn cứ luật pháp, thì tôi sẽ nghĩ rằng châu Á và khu vực Thái Bình Dương sẽ không còn được thịnh vượng như trước nữa”, ông Obama nói.

Tổng thống Mỹ nói thêm, mặc dù Hoa Kỳ không có bất cứ yêu sách chủ quyền nào ở Biển Đông, nhưng là một “cường quốc Thái Bình Dương" nên Washington thẳng thắn kêu gọi Trung Quốc và các quốc gia khác chấm dứt việc khai phá các đảo.

Ông Obama tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục gửi máy bay quân sự và tàu chiến đến khu vực căng thẳng để bảo vệ quyền tự do hàng hải.

"Chúng tôi nghĩ rằng, việc cải tạo đất và hành động quyết đoán của bất kỳ bên nào trong khu vực cũng đều phản tác dụng", ông Obama nói.

Trực tiếp nói với Trung Quốc, ông Obama đã dùng lối nói ẩn dụ của quyền Anh, rằng "có thể một số yêu cầu của họ là hợp pháp, nhưng họ không được chỉ dựa vào cách thúc cùi chỏ và hất văng người khác”.

VIỆT HƯNG
(Theo AFP)
 

www.phunuonline.com.vn

Mỹ, Trung Quốc, Biển Đông, tranh chấp


© 2021 FAP
  356,846       1/824