Thế giới

Hàn Quốc nâng mức cảnh báo về MERS

PN - Ngày 2/6, chính phủ Hàn Quốc đã ghi nhận hai cả tử vong đầu tiên vì Hội chứng suy hấp Trung Đông do một chủng virus Corona (MERS) gây ra, một căn bệnh từng cướp đi sinh mạng của hàng trăm người ở Trung Đông.



Hàn Quốc thành lập trung tâm cách ly khẩn cấp tại Seoul ngày 1/6 - Ảnh: AFP

Bộ y tế Hàn Quốc cho biết nạn nhân đầu tiên là một phụ nữ 58 tuổi chết vì suy hô hấp cấp hôm ngày 1/6 vì đã tiếp xúc với người bệnh, một công dân Hàn Quốc mới trở về từ Trung Đông. Người thứ hai là một cụ ông 71 tuổi, vài ngày trước đã được chẩn đoán nhiễm virus, ông qua đòi ngày 2/6.

Đêm 1/6, Hàn Quốc đã ghi nhận thêm sáu người nhiễm virus MERS, nâng tổng số ca lây nhiễm tại nước này lên 25. Hiện có khoảng 750 người trực tiếp và gián tiếp tiếp xúc với virus MERS đang được cách ly và giám sát chặt chẽ.

Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Moon Hyung-Pyo đã kêu gọi những người đang bị cách ly cần thực hiện nghiêm túc các chỉ dẫn của bác sĩ đặc biệt là trong giai đoạn ủ bệnh kéo dài hai tuần. “Những người đang bị cách ly sẽ cảm thấy bất tiện thế nhưng tôi mong mọi người hợp tác tốt trong việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho các bản thân các bạn, cho gia đình và cho cộng đồng”, ông Moon lên tiếng. Ngoài ra bộ trưởng còn kêu gọi người dân nên dùng khẩu trang y tế khi đến những nơi công cộng, thường xuyên rửa tay để tránh lây nhiễm.


Người dân Hàn Quốc được khuyến cáo mang khẩu trang y tế khi ra đường - Ảnh: AFP

Sự bùng nổ của dịch bệnh đã khiến các sản phẩm khẩu trang “cháy hàng”, trong tuần qua, số lượng khẩu trang y tế bán ra tăng lên gấp bảy so với ngày thường. Kwon Jun-Wook, một quan chức hàng đầu của Bộ Y tế cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi thêm một vài trường hợp khác có khả năng bị lây nhiễm virus”. Ngoài ra ông Kwon còn cho biết thêm khoảng 240 người đã bị cấm ra nước ngoài, và hiện ba bệnh nhân đang trong tình trạng rất nguy kịch.

Phó thủ tướng Choi Kyung-Hwan hứa sẽ nỗ lực để đối phó với sự lây lan của virus: “Chúng ta nên sử dụng tất các mọi nguồn nội lực để nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng bệnh”.

Ngày 2/6, hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết hàng chục trường tiểu học gần bệnh viện có thể sẽ phải tạm thời đóng cửa trong tuần này – một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Trong khi đó, một trường tiểu học gần bệnh viện nơi có ca tử vong do MERS đầu tiên ở tỉnh Gyeonggi đã đóng cửa.


Nhân viên y tế đứng trước trung tâm cách ly - Ảnh: Reuters

Theo Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDPC), trong số 1.167 trường hợp mắc hội chứng MERS trên toàn thế giới, có 479 người đã chết kể từ khi ca nhiễm đầu tiên được ghi nhận ở Saudi Arabia hồi năm 2012.

Hầu hết những bệnh nhân nhiễm virus MERS (cũng gây ra các bệnh cảm lạnh thông thường và Sars) có thể khiến người bệnh bị sốt, khó thở, viêm phổi và suy thận. Hiện chưa có vaccine hay phương pháp đặc trị đối với virus này. Ca tử vong duy nhất do virus MERS tại Châu Á là một người đàn ông qua đời ở Malaysia hồi tháng 4/2014.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết tỉ lệ tử vong của MERS là 27%.

CẨM NHUNG
(Theo AFP, Yonhap)
 

www.phunuonline.com.vn

Hàn Quốc, MERS


© 2021 FAP
  356,897       1/824