Thế giới

Nigeria giải cứu thêm 234 người từ tay Boko Haram

PN - Tin từ sở chỉ huy bộ quốc phòng Nigeria hôm nay cho biết, quân đội nước này đã giải cứu thêm 234 phụ nữ và trẻ em sau chiến dịch quân sự tấn công vào căn cứ của tổ chức Hồi giáo cực đoan này tại khu vực rừng Sambisa, bang Borno

 

Quân đội Nigeria - Ảnh: Fox News

Như vậy, số người được giải cứu trong tuần này đã lên tới 667 người, trong đó có hơn 300 người được thông báo từ ngày thứ Ba. Quân đội Nigeria cũng cho biết họ đã phá hủy nhiều căn cứ của lực lượng phiến quân trong chiến dịch được sự ủng hộ của nhiều quốc gia láng giềng này.

Tuy nhiên, vẫn chưa thể xác định chính xác trong số những người được giải cứu có bao gồm các nữ sinh bị bắt cóc từ trường trung học Chibok hay không.

Tổng thống Goodluck Jonathan, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ trong tháng này, hôm thứ Sáu tuyên bố sẽ trao lại một đất nước Nigeria “sạch bóng các căn cứ khủng bố”.

Trẻ em Nigeria - Ảnh: Fox News

Thông tin từ AP cho biết, một số phụ nữ đã bắn trả vào lực lượng giải cứu và bị bắn chết khiến gây ra nghi ngờ rằng Boko Haram có thể sử dụng họ như những lá chắn cho chúng. Một chuyên gia tâm lý được đưa đến để giúp đỡ những người được giải thoát nói với AP rằng có nhiều người thậm chí đã nhiễm tư tưởng khủng bố sau nhiều tháng bị giam giữ hoặc bị ép kết hôn với các chiến binh.

Cũng không biết có bao nhiêu người là thành viên trong gia đình các chiến binh hoặc tự nguyện tham gia tổ chức này. Một số phụ nữ và bé gái được cho biết đang mang thai.

Ân xá quốc tế đã lên tiếng kêu gọi nhà chức trách tránh làm tổn thương thêm những người này bằng việc kéo dài việc xác minh nhân thân của họ.

Hôm thứ sáu, quân đội chính phủ đã công bố một số bức ảnh về những người được giải cứu. về cơ bản trông họ có vẻ khỏe mạnh nhưng một số trẻ em có vẻ bị suy kiệt.

Cho đến nay vẫn chưa có con số chính xác có bao nhiêu phụ nữ, đàn ông và trẻ em bị Boko Haram bắt cóc tại Nigeria trong suốt 6 năm qua. Những con số được báo cáo chỉ bao gồm phụ nữ.

DƯƠNG BÍCH LIÊN
(theo Fox News, BBC)

www.phunuonline.com.vn

Boko Haram, Nigeria, bắt cóc


© 2021 FAP
  364,252       23/1,112