Thế giới

Kim Jong-un đột ngột hủy chuyến thăm Moscow

PN – Văn phòng tổng thống Nga hôm 30/4 cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ không tham dự các sự kiện kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II ở châu Âu tại Moscow trong tuần tới.


Nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói chuyện về huấn luyện quân đội Triều Tiên ngày 26/4 - Ảnh: Reuters/KCNA

Phát ngôn viên điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, nói với báo giới trong một cuộc họp báo rằng ông Kim Jong-un “đã quyết định ở lại Bình Nhưỡng", và quyết định này “liên quan đến công việc nội bộ của Triều Tiên”.

Chuyến đi dự kiến trước đó của ông Kim được coi là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2011, sau khi cha ông – Chủ tịch Kim Jong-il - qua đời.

Shin Kyung-min, một thành viên Ủy ban tình báo của Quốc hội Hàn Quốc, hôm thứ Tư cho biết tình báo Hàn Quốc dự kiến ông Kim sẽ đi Moscow, mặc dù không có xác nhận độc lập kế hoạch này.

Trong khi đó, ông Yang Moo-jin, một chuyên gia tại Đại học Nghiên cứu Bắc Triều Tiên ở Seoul, cho biết ông Kim có thể cải thiện hình ảnh của mình bằng cách đến Moscow và chưa rõ lý do tại sao ông ta quyết định không đi. "Bằng cách thăm Nga, ông ta (Kim Jong-un) có thể gây áp lực lên Trung Quốc cũng như Hàn Quốc, đồng thời có thể cải thiện hình ảnh của mình bằng cách đến Moscow với người vợ xinh đẹp của mình và trò chuyện với các nguyên thủ bằng tiếng Anh, một điều chắc chắn ông ta có thể làm được”, Yang Moo-jin nhận định.

Phát ngôn viên điện Kremlin cho biết khoảng 30 nhà lãnh đạo nước ngoài sẽ tham dự các sự kiện kỷ niệm, nhưng không phải tất cả các vị khách sẽ tham dự cuộc diễu binh ngày 9/5 trên Quảng trường Đỏ. Trong số đó, đáng chú ý có Thủ tướng Đức Angela Merkel, người dự kiến sẽ đến Moscow vào ngày 10/5.

Nhiều nhà lãnh đạo phương Tây “lảng tránh” các sự kiện kỷ niệm 9/5 ở Moscow như là để biểu thị sự không hài lòng về “vai trò” của Nga trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

HÒA NINH
(Theo Reuters)
 

www.phunuonline.com.vn

Kim Jong-un, Triều Tiên, Nga, Hàn Quốc, Moscow, 70 năm kết thúc Thế chiến II


© 2021 FAP
  364,626       12/1,058