Thế giới

Quân đội Nigeria giải cứu 300 bé gái và phụ nữ

PN - Quân đội Nigeria hôm 28/4 đã giải cứu gần 300 bé gái và phụ nữ trong một cuộc tấn công căn cứ phiến quân Boko Haram ở Sambisa Forest, nhưng trong số những người được giải cứu không có ai trong số gần 300 nữ sinh bị bắt cóc ở thị trấn Chibok một năm trước đây.


Ngày 14/4/2015, cha mẹ các học sinh bị bắt cóc ở Chibok kỷ niệm 1 năm ngày Boko Haram bắt cóc con em họ - Ảnh: Independent

Quân đội công bố vụ giải cứu trên Twitter và cho biết họ đã sàng lọc và phỏng vấn các bé gái và phụ nữ bị bắt cóc. Quân đội Nigeria đã tiêu diệt và xóa sổ 4 trại của phiến quân, giải cứu 200 bé gái và 93 phụ nữ bị bắt cóc, "nhưng những người này không có ai từng bị bắt cóc tại Chibok”, phát ngôn viên quân đội, đại tá Sani Usman nói với báo giới.

Tháng 4/2014, các chiến binh Hồi giáo cực đoan Boko Haram đã bắt cóc gần 300 nữ sinh tại thị trấn Chibok sau đó chở các em đến Sambisa Forest. Hàng chục em đã trốn thoát, nhưng 219 em vẫn được coi là “mất tích”.

Vụ bắt cóc nữ sinh Chibok" đã làm dấy lên sự phẫn nộ quốc tế và đã ra đời một chiến dịch đòi giải cứu cho các em trên Twitter mang tên #BringBackOurGirls (Hãy cứu các cô gái của chúng ta). Vụ bắt cóc các bé gái đã đưa cái tên Boko Haram vào tầm chú ý của của thế giới, ngay cả Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama cũng tham gia vào chiến dịch Twitter này.




Phong trào quốc tế đòi giải cứu 300 nữ sinh bị bắt cóc ở Chibok - Ảnh: Twitter, AP, Independent

Phiến quân Boko Haram bắt cóc các bé gái, phụ nữ và thanh niên để ép làm nô lệ tình dục và tuyển mộ người cầm súng. Nhiều người đã bỏ trốn hoặc được phiến quân phóng thích khi các tay súng chạy trốn một cuộc tấn công đa quốc gia từ cuối tháng Giêng.

Một nguồn tin quân sự ở Sambisa Forest nói với AP rằng một số phụ nữ được giải cứu hôm thứ Ba đã kháng cự lại quân đội, và Boko Haram sử dụng phụ nữ làm lá chắn sống cho chúng. Boko Haram cũng dùng các bé gái và phụ nữ làm người đánh bom tự sát, và đưa họ tới các khu chợ đông đúc để tấn công khủng bố.

TỐ QUYÊN
(Theo AP, Independent)
 

www.phunuonline.com.vn

Nigeria, Boko Haram, giải cứu con tin, bắt cóc nữ sinh, Chibok


© 2021 FAP
  365,111       9/1,065