Thế giới

Mỹ lại chỉ trích Trung Quốc thay đổi hiện trạng tại Biển Đông

PN - Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 1/5 đã chỉ trích các hoạt động cải tạo đất, bồi đắp các đảo đá ngầm Trung Quốc tiến hành ở Biển Đông và nêu rõ đây là hành động nhằm thay đổi hiện trạng, không có lợi cho việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực.


Ảnh vệ tinh công bố ngày 16/3 cho thấy Trung Quốc tiến hành cải tạo đất tại đá Vành Khăn ở Biển Đông - Ảnh: Digital Globe

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke nói: “Nếu muốn giảm bớt căng thẳng tại khu vực, Trung Quốc cần chủ động chấm dứt các hoạt động tôn tạo và tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật biển”.

Tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 26 vừa diễn ra ngày 26-27/4 tại tại Kualar Lumpur, Malaysia, các nhà lãnh đạo ASEAN đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc tôn tạo, bồi đắp đang diễn ra ở Biển Đông, và cảnh báo, nỗ lực xây dựng tại các đảo tranh chấp ở khu vực Biển Đông của Trung Quốc có nguy cơ phá hoại “hòa bình, an ninh và ổn định” trong khu vực.

Trước đó, Trung Quốc biện minh rằng Washington và các nước khác sẽ được chào đón để sử dụng các cơ sở dân sự Trung Quốc đang xây dựng ở phía Nam Biển Đông tìm kiếm cứu nạn và dự báo thời tiết "trong điều kiện thích hợp".

Tuyên bố trên được Tư lệnh hải quân Trung Quốc, đô đốc Ngô Thắng Lợi, đưa ra với Trưởng ban tác chiến hải quân Mỹ Jonathan Greenert trong một hội nghị trực tuyến của hải quân hai nước. Ông Ngô trấn an các đối tác Mỹ rằng việc xây dựng của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ không ảnh hưởng gì đến tự do hàng hải hoặc hàng không trong khu vực.

QUẾ LÂM
(Theo Reuters, AP)
 

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, xây dựng, Biển Đông, thay đổi hiện trạng, hòa bình, ổn định


© 2021 FAP
  364,159       16/1,109