Thế giới

Nhật, Trung nối lại đàm phán về đường dây nóng hàng hải

PNO – Ngày 12/1, Nhật Bản và Trung Quốc đã nối lại các cuộc đàm phán về việc thiết lập một đường dây nóng nhằm ngăn chặn các đụng độ trên biển, khi tàu thuyền hai nước thường xuyên đối đầu nhau xung quanh quần đảo Senkaku do Tokyo quản lý.


Một tàu tuần tra Trung Quốc (trái) chạy gần một tàu tuần dương Nhật Bản (phải) trong vùng biển tranh chấp trên Biển Hoa Đông - Ảnh: AFP/Japan Coast Guard

Kyodo News và Tokyo Broadcasting System đưa tin các cuộc đàm phán cấp chuyên viên, lần đầu tiên được tổ chức năm 2012, đã diễn ra tại Tokyo. Chính phủ Nhật Bản không tiết lộ kế hoạch chi tiết của các cuộc đàm phán.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 11 đã thỏa thuận hạ nhiệt căng thẳng liên quan đến chủ quyền quần đảo Senkaku, Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, một chuỗi đá không người hai nước đang tranh chấp trên Biển Hoa Đông.

Đây là cuộc gặp lần đầu tiên của hai nhà lãnh đạo kể từ khi họ lên nắm quyền, sau một thời gian dài hai nước quan hệ thù địch do các tranh chấp lãnh thổ và mâu thuẫn về lịch sử cuộc xâm lược Trung Quốc của Nhật Bản trong thế kỷ 20.

Nhà chức trách quốc phòng Nhật Bản và Trung Quốc đã đồng ý về nguyên tắc thiết lập một đường dây nóng, và sử dụng một tần số vô tuyến chung cho tàu bè và máy bay của hai nước trong khu vực các đảo tranh chấp.

Các cuộc đàm phán Trung-Nhật đã bị đình chỉ khi quan hệ hai nước xấu đi vào năm 2012, sau khi Tokyo quốc hữu hóa một số hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku. Kể từ đó, quần đảo này chứng kiến cảnh đối đầu thường xuyên giữa các tàu bán quân sự và máy bay chiến đấu phản lực, khi cả hai nước tăng cường các hành động nhằm xác định yêu sách lãnh thổ của mình.

Trước đó, các nhà phân tích từng cảnh báo rằng một tính toán sai lầm có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột quân sự giữa Trung Quốc và Nhật Bản, và sẽ thu hút sự tham gia của Mỹ, một đồng minh thân cận của Nhật Bản.

TỐ QUYÊN
(Theo AFP, Kyodo)
 

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, Nhật Bản, Senkaku, Điếu Ngư, đường dây nóng


© 2021 FAP
  387,163       7/855