Thế giới

Nhóm khủng bố ở Pháp nhận tiền và vũ khí từ nước ngoài

PNO - Thủ tướng Pháp Manuel Valls hôm 13/1 đã yêu cầu áp dụng các biện pháp chống khủng bố cứng rắn hơn sau các cuộc tấn công đẫm máu được gọi là “ngày 11/9 của Pháp”...


Thủ tướng Pháp Manuel Valls phát biểu tại Quốc hội ngày 13/1 - Ảnh: AP

Cảnh sát nói với báo giới rằng các vũ khí tấn công được sử dụng ở Paris đến từ nước ngoài, trong khi chính quyền một số nước tiến hành truy nã tòng phạm và các nguồn tài trợ cho các cuộc tấn công cuối tuần trước ở Paris, trong đó có một nghi phạm đã được nhận diện ở Bulgaria.

"Chúng ta không bao giờ được hạ thấp sự cảnh giác, vì nguy cơ rất cao và nghiêm trọng vẫn còn”, Thủ tướng Manuel Valls phát biểu trước với Quốc hội Pháp.

Sau phát biểu đầy phẫn nộ của Thủ tướng Valls, các ông nghị Pháp đã biểu quyết với tuyệt đại đa số phiếu (488/1) tán thành kéo dài các cuộc không kích của Pháp chống lại lực lượng của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

"Pháp đang có chiến tranh chống khủng bố, thánh chiến và Hồi giáo cực đoan, Pháp không có chiến tranh với đạo Hồi", Thủ tướng Valls tuyên bố. Ông kêu gọi tăng cường giám sát các phần tử cực đoan đã ngồi tù và yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ nhanh chóng đưa ra các biện pháp an ninh mới.


Pháp đã triển khai 10.000 quân bảo vệ các vị trí xung yếu - Ảnh: AP

Pháp đã triển khai 10.000 quân để bảo vệ các vị trí xung yếu và dễ trở thành mục tiêu tấn công khủng bố, bao gồm cả các trường Do Thái, các hội đường, đền thờ Hồi giáo và các trung tâm du lịch.

Một quan chức cảnh sát Pháp cho biết một số nghi phạm đang bị truy nã liên quan đến việc tài trợ “đáng kể” cho ba tên trong nhóm khủng bố Paris. Kho vũ khí của chúng được đưa vào Pháp từ nước ngoài và kịch bản tấn công phức tạp cho thấy đằng sau nhóm này là một mạng lưới có tổ chức.

VIỆT HƯNG
(Theo AP, AFP)
 

www.phunuonline.com.vn

Pháp, khủng bố, Paris, Thủ tướng Manuel Valls


© 2021 FAP
  387,796       3/850