Thế giới

Đã nhận diện được các nghi phạm sát hại 12 người ở Paris

PNO – Trưa 7/1 (giờ địa phương), các tay súng bịt bặt đã xông vào tòa soạn tuần báo châm biếm Charlie Hebdo ở Paris – tờ báo từng đăng lại biếm họa về nhà Tiên tri Muhammad - lạnh lùng xả súng giết chết 12 người...

Hiện trường vụ tấn công ở Paris - Ảnh: AFP, Getty Images, AP

Những kẻ tấn công hô to “Hãy trả thù cho nhà Tiên tri Muhammad (Mohammed)!” khi tấn công đẫm máu tòa soạn Charlie Hebdo, nằm gần tượng đài Bastille ở Paris. Tòa báo này từng bị các tổ chức Hồi giáo cực đoan đe dọa và năm 2011 từng bị ném bom cháy. Một quan chức cảnh sát cho biết các nghi phạm có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda ở Yemen.

Tuần báo châm biếm Charlie Hebdo được biết đến nhiều từ tháng 2/2006 khi đăng lại hình biếm họa nhà tiên tri Mohammed vốn xuất hiện trên nhật báo Jyllands-Posten của Đan Mạch, gây nên sự phẫn nộ trong thế giới Hồi giáo.

Tổng biên tập Stephane Charbonnier bị bắn chết cùng 4 họa sĩ và 3 phóng viên của tuần báo - Ảnh: The Guardian

Cảnh sát Pháp đã xác định được ba nghi phạm tấn công báo Charlie Hebdo, trong đó có hai anh em, và các cơ quan an ninh đang triển khai một cuộc săn lùng lớn ở Paris và vùng phụ cận. Cảnh sát nói ba nghi phạm có hai anh em là người Pháp - Said Kouachi và Cherif Kouachi, ngoài 30 tuổi, và Hamyd Mourad, 18 tuổi, chưa rõ quốc tịch. Cherif Kouachi từng bị kết án năm 2008 và bị kết án 18 tháng tù giam vì giúp đỡ các chiến binh nổi dậy ở Iraq.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia đêm thứ Tư, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng đây là một hành động khủng bố " đặc biệt man rợ ", ông cho biết thời gian gần đây Pháp đã loại trừ được một số cuộc tấn công khủng bố, sau khi Pháp và các nước châu Âu báo động về khả năng chiến binh thánh chiến trở về từ cuộc xung đột ở Syria và Iraq tấn công tại quê nhà.



Vụ tấn công trưa 7/1 gây chấn động nước Pháp - Ảnh: AP, CNN

Tổng thống Pháp cam kết săn lùng những kẻ giết người, và mong người dân Pháp sát cánh bên nhau trong thời gian đầy bất an và nghi ngờ này. "Chúng ta hãy đoàn kết, và chúng ta sẽ chiến thắng, nước Pháp muôn năm!", ông Hollande nói.

Tổng thống Pháp Hollande tuyên bố để quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ các nạn nhân vụ xả súng đẫm máu tại tòa Charlie Hebdo ở thủ đô Paris. Đây là lần thứ 5 trong vòng 50 năm qua nước Pháp để quốc tang.

Pháp nâng cảnh báo an ninh lên mức cao nhất và tăng cường các biện pháp bảo vệ các nhà thờ, cửa hàng, các cơ quan truyền thông và các phương tiện vận tải công cộng. Trường học đóng cửa trên toàn thành phố Paris, trong khi đó hàng ngàn người chen nhau tại Quảng trường Cộng hòa gần hiện trường vụ xả súng để vinh danh các nạn nhân, họ giương cao những cây bút và những tờ giấy ghi "Je suis Charlie" (Tôi là Charlie).

Các cuộc biểu tình tương tự cũng được tổ chức tại Quảng trường Trafalgar ở London cũng như Madrid, Berlin và Brussels.

Christophe Crepin, một phát ngôn viên của cảnh sát Paris nói rằng đang diễn ra cuộc họp tòa soạn thì các tay súng tiến thẳng về phía Tổng biên tập của tờ báo, Stephane Charbonnier – người được nhiều người biết đến với bút danh Charb – bắn chết ông cùng viên cảnh sát bảo vệ. Sau đó lạnh lùng xả súng bắn các nhân viên khác trong tòa soạn. Vài phút sau, hai người đàn ông đi xuống chiếc xe màu đen chờ bên dưới, bình tĩnh bắn chết một sĩ quan cảnh sát, và tẩu thoát.


Các nghi phạm chạy trốn trên một xe hơi - Ảnh: Getty Images

Tổng thống Mỹ Barack Obama đề nghị giúp truy lùng các tay súng, lên án những kẻ tấn công đã giáng một đòn vào tự do ngôn luận và Pháp là "đồng minh lâu đời nhất của nước Mỹ." Thủ tướng Anh David Cameron cho biết nước ông sát cánh với Pháp trong thời điểm khốc liệt này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin lên án vụ tấn công như một "tội phạm vô liêm sỉ” và cam kết hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố.

"Tôi nghĩ rằng cả châu Âu đang rơi lệ trong ngày hôm nay, tất cả thế giới tự do rơi lệ, tất cả mọi người tin vào tự do đều không cầm được nước mắt”, Thủ tướng Italia Matteo Renzi nói.

VIỆT HƯNG
(Theo AFP, AP, CNN)
 

www.phunuonline.com.vn

Pháp, xả súng, tuần báo châm biếm, Charlie Hebdo


© 2021 FAP
  388,648       1/861