Thế giới

Chùm ảnh toàn cảnh vụ tấn công Charlie Hebdo

PNO – Tổng thống Pháp đã gọi đó là hành động khủng bố “đặc biệt man rợ” sau khi những kẻ trùm đầu, bịt mặt, tay lăm lăm súng tấn công tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở thủ đô Paris (Pháp) ngày 7/1,

 


Những kẻ man rợ đã xả súng tiểu liên vào các phòng làm việc của tòa soạn Charlie Hebdo, cướp đi sinh mạng của 12 người. Vụ tấn công diễn ra trong vòng 5 phút, những kẻ thủ ác đã leo lên một chiếc xe hơi của đồng bọn và tẩu thoát


Tổng biên tập Stephane Charbonnier bị bắn chết cùng 4 họa sĩ và 3 phóng viên của tuần báo.Tạp chí châm biếm Charlie Hebdo được biết đến nhiều từ tháng 2/2006 khi đăng lại hình biếm họa nhà tiên tri Mohammed vốn xuất hiện trên nhật báo Jyllands-Posten của Đan Mạch, gây nên sự phẫn nộ trong thế giới Hồi giáo.Tòa soạn báo này từng bị các tổ chức Hồi giáo cực đoan đe dọa và năm 2011 từng bị ném bom cháy. 


Một trong những họa sĩ biếm họa kỳ cựu, Jean "Cabu"  đã thiệt mạng trong vụ tấn công kinh hoàng này. Bên cạnh đó, còn hai sĩ quan cảnh sát, một nhân viên bảo trì và một vị khách chết dưới tay những kẻ Hồi giáo cực đoan

Sau khi giết người, hai kẻ khủng bố tìm đến một chiếc xe có sẵn đồng bọn cầm lái đề tháo chạy

Trên đường đào thoát, chúng chạm trán lực lượng an ninh và lạnh lùng nã đạn vào đầu một cảnh sát dù người này đã tỏ dấu hiệu "xin tha mạng"

Chiếc xe của những kẻ khủng bố đang được cảnh sát kiểm tra

Cảnh sát tập trung tại hiện trường


Cherif Kouachi (32 tuổi), một trong hai nghi phạm vụ tấn công tạp chí Charlie Hebdo, vẫn đang lẩn trốn. Cherif Kouachi từng bị kết án 18 tháng tù giam vì giúp đỡ các chiến binh nổi dậy ở Iraq.


Said (34 tuổi) và em trai Cherif vẫn đang bỏ trốn. 

 


  Pháp đã nâng tình trạng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất, mức "cảnh báo tấn công" và thắt chặt an ninh bằng việc điều động thêm hơn 800 lính để bảo vệ các văn phòng công ty truyền thông, nơi thờ tự, các ga tàu, trạm dừng xe và những địa điểm nhạy cảm khác.


Hơn 100.000 người trên toàn nước Pháp đã cùng tổ chức tưởng niệm các nạn nhân của vụ thảm sát, đồng thời lên án mạnh mẽ cuộc tấn công.


Người dân Luân Đôn (Anh) bày tỏ sự cảm thông đối với các nạn nhân xấu số.

 
Bên ngoài trụ sở EU ở Brussels, Bỉ, người dân cũng đã đốt đèn để tưởng niệm các nạn nhân.

 
Người dân Barcelona đã cầm viết, viết chì, và sách vở để bày tỏ sự ủng hộ đối với các họa sĩ vẽ biếm họa.

 
Người biểu tình New York lên án mạnh mẽ vụ tấn công hèn hạ.


Tổng Pháp François Hollande thực sự rất sốc trước vụ việc, ông đã đến hiện trường và khẳng định sẽ trừng trị đích đáng những kẻ đã gây ra tội ác này. Ông Hollande tuyên bố quốc tang ba ngày, tưởng nhớ các nạn nhân và cho treo cờ rủ trên toàn quốc. Đây là lấn thứ năm trong 50 năm, nước Pháp để quốc tang.

LÊ VÂN ANH tổng hợp 

(Theo AFP, AP, Daily Mail, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Charlie Hebdo, biếm hoạ, khủng bố


© 2021 FAP
  388,550       1/859