Thế giới

Những điều chưa biết về nhóm khủng bố Paris

PNO – Các thông tin có được đang làm nổi lên nghi vấn về mức độ cuồng tín của nữ nghi phạm khủng bố Hayat Boumedienne so với bạn trai của mình, Amedy Coulibaly.

Nữ nghi phạm khủng bố Hayat Boumedienne (phải) cùng bạn trai Amedy Coulibaly - Ảnh: Le Monde

Theo George Sauveur, người đã gần một thập kỷ làm luật sư cho bạn trai của Boumedienne - kẻ khủng bố Coulibaly đã giết chết bốn người Do Thái vô tội trong vụ bắt con tin tại một siêu thị ở khu Đông Paris – thì Boumedienne là người cực đoan hơn trong cặp này.

Năm 2010, trong một cuộc gọi được tình báp Pháp ghi âm, Sauveur nói Boumedienne than phiền Coulibaly "không phải là một người đàn ông nghiêm túc và lúc nào cũng chỉ nghĩ đến chơi bời”.

Luật sư của Coulibaly nói rằng thân chủ cũ của mình lớn lên trong một gia đình Hồi giáo, nhưng đã chịu ảnh hưởng nhất định của văn hóa Pháp. Y là bé trai duy nhất trong số 10 anh chị em và “khó có thể tìm thấy thân phận một người đàn ông trong một gia điình toàn phụ nữ”, luật sư nói. Coulibaly không gần gũi với cha mẹ, thậm chí mẹ y thường đối xử với y như một tội phạm vị thành niên và y sớm có tiền án cướp có vũ trang và buôn bán ma túy.


Đoạn băng ghi hình Amedy Coulibaly nghi phạm giết nữ cảnh sát Pháp ở Montrouge ngày 8/1 và 4 con tin ở cửa hàng Do Thái ngày 9/1 - Ảnh AFP

Luật sư Sauveur nói với CNN rằng Djamel Beghal, một kẻ khủng bố Algeria đã từng gặp Coulibaly và Cherif Kouachi trong nhà tù Fleury-Mérogis của Pháp, là “người thầy đầu tiên” đưa Coulibaly đến với chủ nghĩa khủng bố. Beghal khi đó đang thụ án 10 năm tù vì âm mưu làm nổ tung sứ quán Mỹ tại Paris. Cũng theo Sauveur, Beghal giới thiệu Coulibaly làm quen với Cherif Kouachi.

Beghal được ra tù năm 2009 và bị quản thúc tại gia ở Pháp, nơi chính quyền vẫn tiếp tục theo dõi ông ta, và có bằng chứng cho thấy cả Coulibaly cũng như Cherif Koubachi đều đã đến gặp ông này.

Tiếp theo, chúng cùng nhau tiến hành một âm mưu cướp ngục giải cứu Smain Ait Ali Belkacem, một kẻ khủng bố Algeria đang ngồi tù vì can dự vào vụ đánh bom một ga xe lửa Pháp tháng 10/1995, giết chết hai người và làm bị thương hàng chục người khác.

Tuy nhiên, âm mưu giải cứu Belkacem thất bại và cả nhóm vào tù.


Cherif và Said Kouachi, hai nghi phạm trong vụ thảm sát tại tòa soạn tuần báo châm biếm Charlie Hebdo đã bị lực lượng an ninh Pháp tiêu diệt - Ảnh: AFP

Tám tháng trước, Coulibaly được thả do hành vi tốt trong tù, y đã trở nên cực đoan hơn và quay trở lại với người bạn gái Boumedienne cuồng tín của mình, người đang bị truy nã và được cho là "có vũ khí và nguy hiểm".

Luật sư của Coulibaly cho rằng hàng loạt vụ bắt bớ các phần tử cực đoan ở Pháp có thể đã đẩy nhanh âm mưu khủng bố của nhóm Coulibaly-Kouachi, vì chúng lo sợ sẽ là kẻ tiếp theo bị bắt giữ.

THANH VÂN
(Theo CNN, AP)
 

www.phunuonline.com.vn

Nhóm khủng bố, Paris, Charlie Hebdo, Hayat Boumedienne


© 2021 FAP
  387,645       1/851