Thế giới

Charlie Hebdo ‘tái xuất’ 3 triệu bản bất chấp Al Qaeda đe dọa

PNO - Al Qaeda xứ Maghreb (AQIM), tên gọi chung của tổ chức khủng bố Al Qaeda khu vực Bắc Phi (Maroc, Algérie và Tunisia), vừa đưa ra lời đe dọa khủng bố mới với nước Pháp sau các vụ tấn công giết chết 17 người

 Trong tuyên bố mới nhất đăng trên trang mạng thánh chiến, AQIM tuyên bố: “Pháp sẽ phải trả giá cho hành động bạo lực tiến hành đối với các nước Hồi giáo và vi phạm niềm tin thiêng liêng của các nước này”. “Chừng nào binh lính Pháp còn chiếm đóng các nước Mali và Trung Phi, và bắn giết người dân chúng ta ở Syria và Iraq, và các phương tiện truyền thông “què quặt” của họ tiếp tục phỉ báng Nhà tiên tri Mohammed, nước Pháp còn phải hứng chịu những điều tồi tệ nhiều hơn nữa.

Họa sĩ của Charlie Hebdo khẩn trương làm việc để ra mắt số mới sau khi tòa soạn bị tấn công - Ảnh: Getty Images

Hình bìa của tạp chí Charlie Hebdo, phát hành ngày 14/1 

Nước Pháp tuần qua quay cuồng đối phó với một loạt các vụ tấn công chết người được cho là do một nhóm khủng bố “nằm vùng” từ 8-10 chiến binh Al Qaeda tiến hành. Bắt đầu từ trưa 7/1, chúng tấn công tòa soạn tuần báo báo châm biếm Charlie Hebdo, giết chết 12 người trong đó có tổng biên tập và 4 họa sĩ biếm nổi tiếng.

Sau đó không lâu chúng bắn chết một nữ cảnh sát đi tuần và bắn chết 4 con tin trong vụ bắt cóc con tin tại một siêu thị nhỏ của người Do Thái ở khu Đông Paris. Ba kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt, nhưng có thể 5-6 tòng phạm trong nhóm này vẫn chưa bị bắt.

Trong bối cảnh đó, tờ báo châm biếm Charlie Hebdo đã trở lại” và chuẩn bị ra số đầu tiên sau khi bị khủng bố tìm các hủy diệt. Theo RT, nhà in đang làm việc với công suất tối đa để có đủ 3 triệu bản Charlie Hebdo, in bằng 16 thứ tiếng, đến tay độc giả vào ngày 14/1, thay vì mức 60.000 bản như trước.

Đáng chú ý, trang bìa số tới của Charlie Hebdo sẽ là tranh biếm Nhà tiên tri Mohammed tay cầm tấm bảng mang khẩu hiệu đã trở nên nổi tiếng "Je Suis Charlie”, kèm theo dòng chữ “Tất cả đều được tha thứ”.

Nhiều hãng truyền thông lớn, bao gồm CNN, chủ động không đăng lại các biếm họa của Charlie Hebdo liên quan đến Nhà tiên tri của Hồi giáo. Theo ban lãnh đạo CNN, hành động này nhằm tránh mối nguy hiểm cho nhân viên của mình vì đây là vấn đề nhạy cảm đối với công chúng theo đạo Hồi.

HÒA NINH

(Theo CNN, AFP, RT)

www.phunuonline.com.vn

Al Qeada, Hồi giáo, Charlie Hebdo, CNN, họa sĩ biếm


© 2021 FAP
  387,320       5/857