Thế giới

Bùng nổ biểu tình bạo động ở California

PNO – Các cuộc xuống đương chống cảnh sát ở miền Bắc bang California (Mỹ) ngày 7/12 đã biến thành bạo lực khi một số người biểu tình đeo mặt nạ đập vỡ kính các cửa tiệm, một số người khác ném gạch đá và chai lọ vào cảnh sát.

Biểu tình bạo động bùng nổ ở California - Ảnh: CNN, Getty Images

Nhà chức trách cho biết khoảng 200 người tiếp tục tập trung trên đường phố Berkeley sau khi bồi thẩm đoàn quyết định không truy tố viên cảnh sát New York Daniel Pantaleo, người đã gây ra cái chết của một người da đen tên là Eric Garner vào ngày 17/7.

Cảnh sát chống bạo động một số được triển khai trên đường phố, một số khác đi mô tô xung quanh khu vực biểu tình. Đám đông được cảnh báo giải tán, nhưng một số các doanh nghiệp đã bị đập phá, trong đó có Trader Joe và Wells Fargo Bank. Phát ngôn viên Sở Cảnh sát Berkeley cho biết cảnh sát đã sử dụng hơi cay để giải tán đám đông, khi một số người biểu tình quá khích ném gạch đá và các vật thể khác vào nhân viên công lực, khiến hai người bị thương nhẹ.

Mẹ của nạn nhân Garner, bà Gwen Carr, đã kêu gọi những người biểu tình "tiếp tục xuống đường, nhưng làm điều đó trong hòa bình”.

Tại New York, vợ góa của nạn nhân, cô Esaw Garner Snipes, đã rất cảm động khi nhìn thấy đám đông người biểu tình xuống đường phản đối cảnh sát đã giết chết chồng cô. Cô nói với con trai :”Con hãy xem tình yêu người ta dành cho cha con!”. Tại nhà ga trung tâm New York, hàng chục người nằm “giả chết” để phản đối hành động bạo lực của cảnh sát đối với người da đen.

Kênh truyền hình CNN cho biết khoảng 250 người đã tụ tập tại nhà thờ Saint Sabina ở Chicago, hô vang khẩu hiệu “vì mạng sống của người da đen” để tang cho những người đã mất vì bạo lực, trước khi nằm xuống trong im lặng.

Dự kiến có các cuộc biểu tình trong ngày Chủ nhật ở hàng chục thành phố trên khắp cả nước Mỹ, trong đó có Chicago, Philadelphia, Miami, Minneapolis...

VIỆT HƯNG
(Theo CNN, AFP)

www.phunuonline.com.vn

Mỹ, biểu tình


© 2021 FAP
  398,333       13/630