Thế giới

'Chu Vĩnh Khang có thể bị xử nặng hơn Bạc Hy Lai'

PNO – Nhận định trên được các nhà phân tích nêu lên, khi so sánh phiên tòa xử Chu Vĩnh Khang sắp tới với phiên tòa xử Bạc Hy Lai tháng 8/2013, đồng thời, để “giữ bí mật quốc gia” họ Chu có thể không được xét xử công khai.


Nguyên ủy viên thường vụ Bộ chính trị Chu Vĩnh Khang bị bắt giam và khai trừ đảng - Ảnh: Reuters

Chu Vĩnh Khang, nguyên ủy viên thường vụ Bộ chính trị phụ trách Ủy ban Chính pháp trung ương, có khả năng phải đối mặt với một bản án tử hình chậm thi hành án, một hình phạt cứng rắn hơn so với mức án cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai nhận được.

Khi công bố tin Chu Vĩnh Khang bị bắt và bị khai trừ đảng, Tân Hoa xã liệt kê sáu lĩnh vực chính trong các tội của họ Chu, trong đó có vi phạm kỷ luật đảng và tổ chức, và “làm lộ bí mật quốc gia”, mà theo bình luận viên chính trị của Bắc Kinh Zhang Lifan, tội danh này có thể dọn đường cho một phiên tòa kín. Ông nói rằng “bí mật quốc gia” cũng là cái cớ để xử kín ông Bạc Hy Lai, người bị kết án tù chung thân năm ngoái do các tội hối lộ, tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn lời giáo sư Chen Daoyin, Đại học Khoa học chính trị và luật Thượng Hải, nói rằng bí mật nhà nước được đề cập trong bản tin có thể là "một số cuộc thảo luận nội bộ về cải tổ nhân sự Bộ Chính trị”. Theo ông Chen, Chu Vĩnh Khang có thể đã lợi dụng vị trí của mình để rò rỉ thông tin cho các quan chức, các ứng viên, hoặc thậm chí là truyền thông nước ngoài, để “tác động” vào cuộc cải tổ ban lãnh đạo của đảng.

Tân Hoa xã cho biết các điều tra tiết lộ rằng Chu đã lạm dụng quyền lực để giúp đỡ người thân, tình nhân và bạn bè kiếm được nguồn lợi lớn trong kinh doanh, gây thiệt hại nghiêm trọng đối với tài sản nhà nước. Ông Chu cũng bị cáo buộc quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ và đổi quyền lực lấy tình dục và tiền bạc.

Nhận định về vụ bắt giam và khai trừ đảng Chu Vĩnh Khang, tờ SCMP cũng lưu ý một phát biểu của giáo sư Chen Daoyin rằng "sự sụp đổ của ông Chu và thuộc hạ chỉ chứng minh rằng họ là kẻ bại trận trong cuộc đấu tranh quyền lực nội bộ, mà những buộc tội về quản lý kinh tế và vi phạm các nguyên tắc của đảng cũng như sa đọa về đạo đức, chỉ là cái cớ để loại bỏ họ”.

HÒA NINH (Theo SCMP, Xinhua)
 

www.phunuonline.com.vn

Chu Vĩnh Khang, tham nhũng


© 2021 FAP
  398,325       15/631