Thế giới

Trung Quốc dự kiến đóng mới ba tàu sân bay

PNO – Hãng tin Reuters dẫn nguồn tờ Hoàn Cầu cho biết Trung Quốc đang xem xét việc đóng thêm ba tàu sân bay nữa, sau khi nước này có tàu sân bay đầu tiên mang tên Liêu Ninh...


Mô hình tỷ lệ 1:200 của tàu sân bay Liêu Ninh được trưng bày tại Công viên Quốc phòng Nam Kinh - Ảnh: CFP

Bài báo trích lời các quan chức quân sự nói rằng "mỗi quốc gia cần ít nhất ba tàu sân bay để tạo thành một lực lượng chiến đấu cơ bản”. Tuy nhiên, nguồn tin của Nga được trích dẫn trong bài viết nói rằng ba tàu sân bay mới có khả năng sẽ được nhập khẩu giống như tàu Liêu Ninh vốn là một tàu sân bay thời Liên Xô được tái trang bị mà Trung Quốc mua của Ukraine.

Bắc Kinh xem chiến lược xoay trục châu Á của chính quyền Obama là một nỗ lực của Washington nhằm kiềm chế Trung Quốc, với sự phối hợp của các đồng minh của Mỹ trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Philippines, trong đó Philippines và Nhật Bản hiện đang dính líu đến tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Tờ Hoàn Cầu của Trung Quốc cho biết nước này chuẩn bị tự đóng mới tàu sân bay đầu tiên trong dự án hai tàu sân bay kiểu 001A theo mô hình tàu Liêu Ninh, mặc dù họ cũng trích dẫn cả bài viết của Andrei Chang (Pinkov), Tổng biên tập Tạp chí Quốc phòng Kanwa của Canada, cho biết con tàu đầu tiên đang được đóng tại Công ty công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) ở Đại Liên, còn tàu thứ hai có thể sẽ được đóng tại Nhà máy đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải. Lượng giãn nước của hai tàu sân bay này, theo bài báo, có thể vào khoảng 30.000-40.000 tấn.

Mặc dù các tàu sân bay mới của Trung Quốc có khả năng hải hành đến các đại dương, nhưng dường như các “sân bay nổi này” sẽ được bố trí tại Biển Đông nơi Bắc Kinh đang sa lầy vào tranh chấp lãnh thổ với Philippines và Việt Nam về chủ quyền các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Bài báo cho biết không có tranh luận về việc có sử dụng năng lượng hạt nhân cho các tàu sân bay trong tương lai hay không, và nói thêm rằng Trung Quốc có khả năng sẽ sử dụng động cơ tuốc bin khí nặng R0110 mới được phát triển cho tàu sân bay đầu tiên đóng trong nước và lựa chọn hạt nhân cho con tàu thứ hai được đóng.

Đóng một tàu sân bay năng lượng hạt nhân thực tế sẽ là một thách thức về công nghệ đối với Trung Quốc, bất chấp việc nước này có một hạm đội lớn tàu ngầm hạt nhân.

VIỆT HƯNG
(Want China Times)
 

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, tàu sân bay


© 2021 FAP
  398,440       4/625