Thế giới

Thêm một người da màu bị cảnh sát da trắng bắn chết

PNO - Nỗi đau của cộng đồng da màu lại bị khoét sâu khi một cảnh sát da trắng ở bang Arizona ngày 5/12 bắn chết một người đàn ông da màu không mang bất cứ vũ khí nào bên người


Rumain Brisbon cùng hai con gái - Ảnh: USA Today

Người đàn ông da màu được xác định là Rumain Brisbon (34 tuổi), đã có 3 con. Cảnh sát (truyền thông chưa công khai danh tánh) đã tiến đến xét hỏi Rumain sau khi nhận được điện báo rằng có hành vi liên quan đến hoạt động mua bán ma tuý bên ngoài một cửa hiệu ở khu vực thành phố Phoenix.

Trong lúc đôi co, người đàn ông da màu đột ngột cho tay vào túi quần. Viên cảnh sát tưởng rằng Rumain lấy vũ khí ra nên đã nhanh tay bắn thẳng hai phát vào ngực anh. Điều bất ngờ là Rumain cho tay vào túi để lấy những viên thuốc. Hoàn toàn không có bất cứ loại vũ khí nào trên người anh ta.

Đại diện cảnh sát thành phố Phoenix cho biết, cảnh sát trên đã chộp được tay của Rumain. Theo cảm nhận chủ quan của mình, anh đoán đó là một khẩu súng và liên tục ra lệnh Rumain giữ yên tay. Tuy nhiên, trong lúc đó, cảnh sát đã vụt tay khỏi Rumain và anh phản ứng bằng cách nổ súng.

Cô Marci Kratter, người đại diện pháp lý cho gia đình Rumain nói rằng có nhiều nhân chứng gần đó đã chứng kiến tình huống ngoài ý muốn này và có thể chứng minh được cảnh sát trên đã vội vã và mất bình tĩnh như thế nào. Cô nói: “Một người không có vũ khí trong tay, bị bắn chết quá dễ dàng thật là bi kịch không chấp nhận được”.

Vụ việc xảy ra khi người biểu tình phản đối những phán quyết có lợi cho hai cảnh sát da trắng trong những vụ bắn chết người da màu đang diễn ra rầm rộ ở nhiều thành phố ở Mỹ. Những cuộc biểu tình này ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi đây là vấn đề mà cả nước Mỹ cần phải giải quyết.

Việc cảnh sát đề cao cảnh giác với mọi đối tượng khiến họ ngày càng có những hành động gây hậu quả đáng tiếc. Ngày 24/11 vừa qua, cậu bé da màu Tamir E. Rice (12 tuổi) đã bị một cảnh sát Mỹ bắn chết vì tưởng lầm khẩu súng giả cậu mang bên người là súng thật. Vụ việc xảy ra ở thành phố Cleveland, bang Ohio.

THIÊN ANH
(Theo USA Today, AP)
 

www.phunuonline.com.vn

Rumain Brisbon, bang Arizona, da màu, cảnh sát da trắng


© 2021 FAP
  398,675       2/633