Thế giới

Pháp đề nghị giúp Trung Quốc “săn cáo”

PNO - Paris tuyên bố sẽ tham gia vào chiến dịch “săn cáo” của Bắc Kinh, giúp truy nã các phần tử tham nhũng và tội phạm kinh tế Trung Quốc đang lẩn trốn ở nước ngoài, trong đó có một số người được xác định đang ở Pháp.


Giám đốc Hình sự Bộ Tư pháp Robert Gelli - Ảnh: Reuters

Robert Gelli, Giám đốc Hình sự Bộ Tư pháp của Pháp, cho biết chính quyền Trung Quốc sẽ sớm gửi cho Pháp danh sách những kẻ tình nghi "làm giàu từ tham nhũng và tìm nơi ẩn náu hay đầu tư đồng tiền tội phạm ở các nước khác".

Ông Gelli cho biết Pháp sẵn sàng giúp Trung Quốc theo dõi những kẻ tình nghi đang trốn trên đất pháp và không loại trừ việc dẫn độ kẻ bị bắt về Bắc Kinh. Chiến dịch truy bắt những phần tử tham nhũng chạy trốn ra nước ngoài được Chủ tịch Tập Cận Bình phát động ở Trung Quốc với tên “Chiến dịch săn cáo”.

Bộ Tư pháp Pháp cho biết danh sách phía Trung Quốc cung cấp sẽ có khoảng mười cái tên, trong đó có 2-3 người được cho là ở Pháp, những người khác đang sống ở châu Âu nhưng có liên hệ hay từng đến Pháp.

Theo Tân Hoa xã, Trung Quốc đã bắt giữ 288 nghi phạm liên quan đến các tội kinh tế hoạt động tại 56 quốc gia. Tập đoàn thanh tra tài chính toàn cầu (GFI) có trụ sở tại Washington, Mỹ, ước tính trong thời gian từ 2002 đến 2011 đã có 1,08 ngàn tỷ USD chảy lậu ra khỏi Trung Quốc. Ba điểm đến phổ biến nhất đối với các nghi phạm tham nhũng ở Trung Quốc là Mỹ, Canada và Úc.

Trung Quốc không có hiệp ước dẫn độ với các quốc gia này, nhưng theo tin các báo, cảnh sát Úc hồi tháng Mười cho biết họ sẽ giúp Bắc Kinh tìm kiếm và tịch thu tài sản của các quan chức tham nhũng Trung Quốc đang ẩn náu ở Úc.

Pháp và Trung Quốc có hiệp ước dẫn độ từ năm 2007 bất chấp sự phản đối của các tổ chức nhân quyền, tuy nhiên, hiệp ước này vẫn chưa được Quốc hội Pháp phê chuẩn. Phía Pháp sẽ không trao cho Trung Quốc mọi loại nghi phạm và yêu cầu Bắc Kinh không áp dụng án tử hình đối với những người này, và bất kỳ sự dẫn độ nào cũng phải có lệnh của tòa án và được Thủ tướng ký phê chuẩn.

Về phần mình, Pháp yêu cầu Trung Quốc giúp đỡ điều tra việc chuyển tiền bất hợp pháp có chiều hướng gia tăng mạnh trong hai năm vừa qua. Nhà chức trách cho biết các công ty của Pháp đã bị mất khoảng 300 triệu euro theo cách này, mà phần lớn được chuyển đến các tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc.

THANH HẢI
(Theo Reuters, AFP)
 

www.phunuonline.com.vn

Pháp, Trung Quốc, săn cáo


© 2021 FAP
  398,773       9/633