Thế giới

Các nước Tây Phi đạt mục tiêu khống chế Ebola

PNO - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết tính đến ngày 1/12 Liberia và Guinea đã đáp ứng mục tiêu cách ly 70% những người bị nhiễm Ebola và chôn cất an toàn 70% các trường hợp tử vong...


Nhân viên y tế Monrovia (Liberia) đưa xác bệnh nhân Ebola đi chôn cất - Ảnh: AP

Mới tuần trước, WHO cho biết chỉ có Guinea trong số ba nước Tây Phi bị Ebola nặng nhất là đi đúng hướng mục tiêu kiểm soát dịch Ebola.

Nhưng sau đó, tại một cuộc họp báo ở Geneva, Tiến sĩ Bruce Aylward của WHO cho biết tổ chức này đã sửa đổi kết luận sau khi phân tích thêm dữ liệu. Sierra Leone cũng có thể đáp ứng được các mục tiêu kiềm chế Ebola và nước này có thể sẽ cải thiện để đạt mục tiêu 70% trên toàn quốc "trong vài tuần tới".

Ông Aylward cũng nói với báo giới rằng kế hoạch đầy tham vọng của WHO nhằm ngăn chặn sự bùng phát dịch Ebola gây chết người ở Tây Phi cho thấy có thể nhanh chóng thu hẹp khoảng cách giữa quy mô dịch bệnh với khả năng đáp ứng.

WHO phát động kế hoạch để khống chế Ebola với hai con số 70% cách đây hai tháng.

Ở Freetown (Sierra Leone), Giám đốc điều hành Trung tâm ứng phó Ebola quốc gia, thiếu tá nghỉ hưu Alfred Palo Conteh, thừa nhận rằng "cho đến khi đáp ứng mục tiêu cách ly 70% chúng ta chưa làm tốt và có thể làm tốt hơn”. Ông cho biết chính quyền cần cung cấp nhiều giường hơn cho các cơ sở cách ly, cụ thể trong hai tuần tới dự kiến sẽ có thêm 400 giường bệnh.


Tổng thống Pháp Francois Hollande (giữa) đến thăm phòng thí nghiệm của Viện Pasteur tại Bệnh viện Donka ở thủ đô Conakry của Guinea cuối tuần qua  - Ảnh: AP

Quan chức phụ trách dịch Ebola của LHQ, ông David Nabarro, nói với các phóng viên ở Freetown rằng "tốc độ lây truyền Ebola ở một số địa phương của Sierra Leone rất cao và tình hình có thể xấu đi và trở nên nghiêm trọng mỗi ngày”.

Hai tháng qua, Sierra Leone đã đạt được “tiến bộ lớn” trong việc kiềm chế sự lây lan của căn bệnh chết người, và 60 ngày tới sẽ là thời gian đặc biệt quan trọng để người dân nước này tạo ra sự khác biệt”.

THANH HIỀN
(Theo AP)
 

www.phunuonline.com.vn

Ebola, Tây Phi, mục tiêu cách ly


© 2021 FAP
  398,976       1/640